Xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II

06/11/2013 10:36 GMT+7

(TNO) Sáng 6.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII). Đây là một trong những vụ án tham nhũng “khủng” nhất từ trước đến nay bị phát hiện, truy tố.

(TNO) Sáng 6.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII). Đây là một trong những vụ án tham nhũng “khủng” nhất từ trước đến nay bị phát hiện, truy tố.

Khai mạc phiên tòa xét xử vụ tham nhũng lớn tại Công ty cho thuê tài chính II

Các bị cáo tại tòa

Trong đó, có 7 bị cáo nguyên là tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, trưởng phòng cho thuê, kế toán của Công ty ALCII; 4 người là chủ tịch Hội đồng thành viên, giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp tư nhân.

Đúng 8 giờ sáng, thẩm phán Vũ Thanh Lâm, chủ tọa phiên tòa đã công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và thông báo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 6 - 20.11. Tuy nhiên, tùy diễn biến thực tế, phiên tòa có thể thay đổi thời gian.

Trước đó, 10 bị cáo (tạm giam và tại ngoại) cũng có mặt tại tòa. Riêng bị cáo Khương Minh Hiệp (Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phú Gia) có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiệp cũng có đơn đề nghị cho bị cáo được vắng mặt tại phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX chấp thuận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Hiệp nhưng cũng nhắc nhở gia đình bị cáo có mặt ở phiên tòa, thông báo đến bị cáo diễn biến của phiên toà để bị cáo có thể tranh thủ đến tòa trình bày bảo vệ quyền lợi cho mình nếu được.

Ngoài ra, tòa còn triệu tập 39 cá nhân và đại diện pháp nhân đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ án. Tuy nhiên, chỉ có 22 cá nhân và tổ chức có mặt ở tòa.

Đại diện Viện KSND TP.HCM được ủy quyền giữ quyền công tố tại tòa cho rằng việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc xét xử nên đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.

Do vụ án thu hút rất đông bị cáo, luật sư và nhiều người liên quan nên trong khu vực xét xử chỉ có những người có giấy triệu tập, giấy mời mới được tham dự. Thân nhân bị cáo và người dân quan tâm đến phiên tòa theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình được lắp đặt phía ngoài.

Mở đầu phần xét hỏi, Viện KSND Tối cao công bố bản cáo trạng dài 55 trang. Theo đó, từ 4.2008 - 3.2009, Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) và Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALCII) ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản với 4 công ty của các bị cáo trong vụ án, giải ngân 795,235 tỉ đồng. Các hợp đồng này thực chất là cho vay, trong khi ALCII không có chức năng này.

Bản cáo trạng xác định tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là hơn 531,8 tỉ đồng, tham ô gần 80 tỉ đồng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 60,9 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 3,95 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc công ty ALC II, người cầm đầu trong vụ án bị truy tố 2 tội danh “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ, kê biên nhiều tài sản trong quá trình điều tra vụ án này gồm 5,850 tỉ đồng và 5 căn nhà, thửa đất của các bị can để đảm bảo việc thi hành án sau này.

Lê Nga

>> Tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2: Hàng trăm tỉ đồng bốc hơi
>> Xử lý nghiêm vụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.