Hàn Quốc diễn tập quân sự gần quần đảo tranh chấp

25/08/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Quân đội Hàn Quốc dự định tiến hành các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên tại vùng biển gần quần đảo Dokdo vào đầu tháng tới, nhưng chúng có thể bị trì hoãn do căng thẳng tăng cao liên quan đến tuyên bố chủ quyền gần đây của Nhật Bản, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự ngày 25.8 cho biết.

Phía Nhật gọi quần đảo nói trên là Takeshima.

“Hải quân (Hàn Quốc) đã lập kế hoạch tiến hành diễn tập để bảo vệ Dokdo trong bốn ngày, kể từ 9.9”, nguồn tin cho biết.

Kế hoạch đang chờ sự xác nhận cuối cùng tại một cuộc họp thảo luận chính sách an ninh và ngoại giao của chính phủ Hàn Quốc vào tuần tới, khi một số quan chức chính phủ đề cập đến sự cần thiết phải hoãn cuộc diễn tập do căng thẳng với Nhật, nguồn tin nói thêm.

Cuộc diễn tập một năm hai lần được hoạch định giữa lúc căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Tokyo tăng mạnh sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến Dokdo/Takeshima ngày 10.8 vừa qua.

Quan điểm của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc là các cuộc diễn tập một năm hai lần nên được xúc tiến như kế hoạch nhằm thể hiện ý chí mạnh mẽ của nước này đối với việc bảo vệ Dokdo/Takeshima như một phần lãnh thổ của xứ sở kim chi, nguồn tin nói.

Quần đảo Dokdo/Takeshima nằm giữa Hàn Quốc và Nhật trên biển Hoa Đông lâu nay là một cái gai trong mối quan hệ giữa hai nước. Hàn Quốc duy trì một biệt đội cảnh sát trên quần đảo này và kiểm soát chúng trên thực tế.

Các cuộc diễn tập phòng thủ sẽ được tiến hành theo kịch bản, trong đó hải, lục và không quân cùng lực lượng tuần duyên tiến hành chiến dịch chung nhằm ngăn chặn một con tàu xâm nhập vùng biển gần Dokdo/Takeshima, theo giới chức tại Seoul.

Cuộc diễn tập cuối cùng thuộc loại này đã diễn ra hồi tháng 2.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc sẽ quảng bá đảo tranh chấp trên toàn cầu
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp
>> Nhật tăng cường bảo vệ quần đảo tranh chấp
>> Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.