Nga bắn thử tên lửa liên lục địa mới

07/06/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) vừa bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, RIA Novosti dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay hôm nay 7.6.

(TNO) Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) vừa bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, RIA Novosti dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay hôm nay 7.6.

Tên lửa được bắn thử vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 6.6 (giờ Nga, tức 0 giờ 45 phút sáng 7.6 theo giờ VN) tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, trên bệ phóng di động, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

"Đợt bắn thử đã thành công khi đầu đạn (mô phỏng) đã đánh trúng mục tiêu định trước trong khung thời gian quy định", tuyên bố trên cho hay.

Đợt bắn thử này nhằm giúp xác định các đặc tính kỹ thuật của tên lửa cũng như kiểm tra độ an toàn của thiết bị và các trình tự phóng, theo RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.


Tên lửa đạn đạo Topol-M của Nga - Ảnh: AFP

Được biết, trong năm 2012, Nga đã công bố dự án phát triển một loại ICBM mới sử dụng nhiên liệu rắn nhằm thay thế cho các loại tên lửa Yars (NATO gọi là RS-24) và Topol-M (SS-27 Sickle B).

SMF trước đó cho hay đã có ít nhất ba đợt bắn thử nghiệm loại ICBM mới này. Hồi đầu tháng 4 qua, cựu tham mưu trưởng SMF là đại tướng Viktor Yesin từng cho biết chương trình bắn thử chính thức của ICBM mới sẽ diễn ra trong năm 2014 và tên lửa được đưa vào sử dụng đầu năm 2015.

Ngoài ra, trong năm 2012, Nga cũng cho biết đang phát triển một ICBM mới sử dụng nhiên liệu lỏng có khả năng mang đầu đạn nặng đến 5 tấn, gấp bốn lần so với các thế hệ tên lửa trước đó.

ICBM mới này, dự kiến sẽ thay thế tên lửa R-36M2 Voyevoda (SS-18 Satan), có trọng lượng phóng vào khoảng 100 tấn và chỉ được triển khai tác chiến từ hầm ngầm.

Theo RIA Novosti thì tất cả các chương trình tên lửa chiến lược trước đây của Nga, bao gồm cả tên lửa Bulava (SS-NX-30), hay các tên lửa Topol-M, Yars đều sử dụng nhiên liệu rắn.

Hiện SMF đang vận hành ít nhất 58 hệ thống tên lửa đạn đạo R-36M2 Voyevoda đặt trong hầm ngầm, 160 hệ thống tên lửa Topol (SS-25 Sickle) trên bệ phóng di động, 68 hệ thống tên lửa Topol-M gồm 50 đặt trong hầm ngầm và 18 di động, 18 hệ thống Yars.

Tiến Dũng

>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới
>> Nga xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M
>> Trung đoàn tên lửa Yars thứ hai của Nga trực chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.