Philippines lập kế hoạch ứng phó Trung Quốc tại biển Đông

14/06/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Philippines đang xem xét các kế hoạch dự phòng để ứng phó với Trung Quốc tại biển Đông, theo Phó tổng giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines Vicente Agdamag hôm 13.6.

Theo GMA News, ông Agdamag tiết lộ giới chức Philippines đang rà soát các kế hoạch dự phòng cho Bộ chỉ huy Bắc Luzon và Bộ chỉ huy phía Tây của Philippines theo sắc lệnh hành pháp số 82 của Tổng thống Benigno Auquino vào năm ngoái.

Bộ chỉ huy Bắc Luzon vốn chịu trách nhiệm bảo vệ bãi cạn Scarborough trong khi Bộ chỉ huy phía Tây phụ trách khu vực biển Đông.

Phát biểu nói trên được ông Agdamag đưa ra tại một hội thảo của không quân Philippines hôm 13.6. Theo Kyodo, ông Agdamag không tiết lộ chi tiết các kế hoạch trong phát biểu của mình.

“Chúng ta có các kế hoạch dự phòng cho việc này. Chúng ta sẵn sàng”, hãng Kyodo dẫn tuyên bố của ông Agdamag.

Trước đó một ngày, Tổng thống Aquino đã thúc giục các nước trong khu vực tôn trọng chủ quyền của nước ông và thề sẽ “không thoái lui trước bất kỳ thách thức nào”.

Tuy nhiên, ông Agdamag nói Philippines vẫn cần phải cải thiện năng lực trinh sát, vận tải, điều động và phản ứng để thiết lập một năng lực phòng thủ hữu hiệu nhằm bảo vệ các lợi ích chiến lược và lợi ích biển của nước này.

Ngoài việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng, ông Agdamag cũng nói Philippines phải củng cố liên minh an ninh với Mỹ.

Bất chấp những khó khăn về ngân sách, chính phủ Philippines đã phân bổ một khoản ngân sách 75 tỉ peso (gần 1,8 tỉ USD) cho lĩnh vực quốc phòng trong 5 năm tới.

Sơn Duân

>> Tàu quân sự Mỹ đến Philippines
>> Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa
>> Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Philippines
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> “Trung Quốc là kẻ bắt nạt nếu không ra tòa cùng Philippines”
>> Philippines thề chống Trung Quốc “đến người cuối cùng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.