Trung Quốc sẽ mua máy bay, tàu ngầm của Nga

26/03/2013 03:15 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin Moscow vừa đạt được thỏa thuận bán chiến đấu cơ và tàu ngầm hiện đại cho Bắc Kinh.

Theo tờ Nhân Dân nhật báo ngày 25.3, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn khí tài quân sự từ Nga. Thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada được ký ngay trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga cuối tuần qua.

Tàu ngầm Amur-1650, phiên bản xuất khẩu của lớp Lada
Tàu ngầm Amur-1650, phiên bản xuất khẩu của lớp Lada - Ảnh: Rubin 

Tờ báo dẫn lời giới phân tích Trung Quốc cho hay đây là lần đầu tiên 2 nước giao dịch lượng khí tài quy mô lớn như vậy trong một thập niên qua. Về tàu ngầm Lada, vốn là thế hệ sau của tàu ngầm lớp Kilo, 2 chiếc sẽ được đóng tại Nga và 2 chiếc đóng tại Trung Quốc. Thông tin này rất khớp với thông tin trước đó của Đài tiếng nói nước Nga (VOR). Hồi tháng 12.2012, VOR đưa tin Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport vừa ký thỏa thuận bán 4 tàu ngầm lớp Amur - 1650 cho Trung Quốc. Amur - 1650 là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm lớp Lada và chiếc đầu tiên mang tên St.Petersburg được Nga biên chế vào năm 2010 nhưng vẫn còn trong quá trình thử nghiệm.

 

Tàu ngầm lớp Lada

Là thế hệ tiếp theo của lớp Kilo, tàu ngầm Lada sử dụng động cơ điện kết hợp diesel có độ choán nước khoảng 2.700 tấn khi chìm và hơn 1.700 tấn khi nổi, vận tốc tối đa khi lặn là 21 hải lý mỗi giờ (39 km/giờ). Về vũ khí, tàu ngầm Lada có 6 ống phóng ngư lôi và có thể phóng tên lửa đối hải. Các thông số kỹ thuật của lớp Amur-1650 gần như giống hoàn toàn với Lada.

Tờ Nhân Dân nhật báo không cho biết giá trị của hợp đồng nói trên trong khi giới chức quốc phòng của cả hai nước chưa có bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, VOR từng đưa tin 4 chiếc Amur - 1650 trị giá khoảng 2 tỉ USD. Ngoài ra, theo Đài RT và Hãng tin hàng không AIN, Su-35 được bán với giá từ 45 - 65 triệu USD mỗi chiếc, tùy chọn lựa đi kèm. Như vậy, tổng hợp đồng 24 chiếc Su-35 và 4 tàu ngầm Lada có thể dao động từ mức 3 - 3,5 tỉ USD.

Cũng theo Nhân Dân nhật báo, Bắc Kinh và Moscow có kế hoạch hợp tác sâu rộng trong việc phát triển công nghệ quân sự, bao gồm tên lửa phòng không S-400, động cơ đẩy 117S, máy bay vận tải cỡ lớn IL-467 và máy bay tiếp liệu IL-78.

Thiếu tự chủ ?

Rõ ràng, nếu hợp đồng trên thực sự được ký kết thì đúng như nhận xét mà tờ Nhân Dân nhật báo trích dẫn là: “Các máy bay Su-35 sẽ giảm áp lực cho không quân Trung Quốc trước khi máy bay tàng hình chế tạo nội địa có thể đi vào hoạt động”. Tuy nhiên, đây cũng là dẫn chứng củng cố cho nhận xét của giới chuyên gia thường nói là nền công nghiệp vũ khí Trung Quốc vẫn chưa phát triển đến mức như nước này tự hào. CNN gần đây dẫn lời chuyên gia John Pike, Giám đốc trang mạng an ninh Global Security, đánh giá về năng lực công nghệ chiến đấu cơ của Trung Quốc cho rằng: “Họ làm chủ công nghệ này (động cơ máy bay) từ cách đây 20 năm nhưng chất lượng vẫn không tốt. Một thiết kế ra đời cách đây nửa thế kỷ và họ tiếp tục phát triển thêm 20 năm nhưng chẳng tới đâu”.

Tương tự, đối với tàu ngầm. Theo tờ Pravda, Bắc Kinh hồi thập niên 1990 đã mua 10 chiếc tàu ngầm lớp Kilo rồi sau đó tung ra tàu ngầm lớp Nguyên có kích thước lớn hơn Kilo. Tàu lớp Nguyên còn sở hữu một số tính năng giống lớp Lada của Nga, vốn chưa được xuất khẩu cho bất cứ nước nào. Đến nay, Trung Quốc có 7 chiếc lớp Nguyên. Vì thế, nếu loại này thực sự hiện đại như Bắc Kinh tự hào thì không có lý do gì để phải tốn nhiều tiền tậu thêm tàu Lada.

Chiến đấu cơ Su-35

Thuộc thế hệ 4++, Su-35 được xem là dòng chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga hiện nay. Dòng chiến đấu cơ này có tốc độ tối đa khoảng 2.390 km/giờ (nhanh gấp đôi vận tốc âm thanh), tầm bay 3.600 km, trần bay tối đa 18.000 m. Su-35 được trang bị 1 pháo 30 mm cùng các loại tên lửa đối không, tấn công mặt đất, bom dẫn đường bằng laser.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga - Ảnh: Sukhoi

Lê Loan - Ngô Minh Trí

>> Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí
>> Xuất khẩu vũ khí Mỹ đạt 60 tỉ USD
>> Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 thế giới
>> Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga
>> Vụ kiện “đường lưỡi bò”: Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc
>> Tàu chiến Trung Quốc tuần tra phi pháp hàng loạt đảo ở Trường Sa
>> Khả năng biển của Trung Quốc trong mắt học giả
>> Trung Quốc ngang ngược lập mạng dự báo môi trường biển gần Hoàng Sa, Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.