Úc, Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng

04/11/2012 16:50 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Úc sẽ đến nước này vào đầu năm 2013 để bàn thảo về vấn đề tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng và cho phép lực lượng quân đội Úc đến Philippines để phối hợp tập trận theo một hiệp ước mới.

Thượng viện Philippines hồi tháng 7.2012 đã trình Quốc hội nước này bản dự thảo hiệp ước, theo đó cho phép lực lượng quân đội Úc đến Philippines để tham gia những buổi huấn luyện hay tập trận chung, theo tin tức từ hãng tin AP ngày 4.11.

Dự thảo hiệp ước này từ lâu được các nhà làm luật Philippines ủng hộ sau những vụ căng thẳng tranh chấp lãnh thổ tại bãi cạn với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng, ông Voltaire Gazmin - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin - Ảnh: AFP 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày hôm nay (4.11) cho biết, ông và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith sẽ bàn thảo phương hướng tăng cường các cuộc trập trung chung giữa hai nước vào đầu năm 2013.

Theo AFP, đây được cho là một động thái của Manila nhằm thuyết phục Úc trở thành đồng minh quân sự với Philippines.

Hiện chỉ có Washington có một hiệp ước quốc phòng chính thức với Philippines, cho phép lực lượng quân đội Mỹ đến Philippines để phối hợp tập quân sự, tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng.

Phúc Duy

>> Philippines liên tục bổ sung tàu chiến
>> Thái Lan, Philippines triệu tập đội hình mạnh
>> Philippines muốn liên minh quốc phòng với Úc
>> Úc, Philippines bắt đầu tập trận hải quân
>> Mỹ đặt căn cứ tại Philippines
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.