Việt Nam cử quan sát viên dự phiên xử Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

26/11/2015 17:59 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa trả lời báo giới quan điểm và động thái của Việt Nam liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa quốc tế yêu cầu coi đường 9 đoạn Trung Quốc tuyên bố là bất hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa trả lời báo giới quan điểm và động thái của Việt Nam liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa quốc tế yêu cầu coi đường 9 đoạn Trung Quốc tuyên bố là bất hợp pháp.

le-hai-binhÔng Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo - Ảnh: Anh Đan
Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan từ tháng 1.2013. Nội dung đơn kiện là yêu cầu tòa coi đường 9 đoạn của Trung Quốc là bất hợp pháp và không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về luật Biển (UNCLOS).
Phiên điều trần thứ 2 sẽ bắt đầu từ 24.11 - 30.11. Nội dung được Philippines tập trung trong 2 ngày đầu tiên là sự thiếu cơ sở trong tuyên bố “đường lưỡi bò” và chỉ trích Trung Quốc vì sự “vi phạm trắng trợn và liên tục” luật pháp quốc tế.
Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay 26.11, trả lời câu hỏi của báo giới liên quan vụ kiện trên, ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi hoạt động của các bên ở Biển Đông. Lập trường của Việt Nam là theo đuổi và giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế. Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên đến dự phiên xử của PCA. 
"Chúng tôi luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông và cho rằng chúng cần đảm bảo nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, cũng như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình cho biết.
Về việc Trung Quốc điều tàu hậu cần lớn nhất đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho hay, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động và cho rằng hoạt động này cần đảm bảo chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia ven biển theo luật pháp quốc tế, trong đó có Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nêu một số quan điểm về phản ứng của Việt Nam trước việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. "Chúng tôi cho rằng các bên cần kiềm chế, không có hành động làm leo thang căng thẳng, đồng thời xử lý vụ việc trên tinh thần luật pháp quốc tế, có trách nhiệm với việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.