Rolls-Royce và Boeing hợp tác kéo dài tuổi thọ lên 100 năm cho 'pháo đài bay' B-52

14/01/2023 23:11 GMT+7

Rolls-Royce và Boeing đang hợp tác để cải tiến động cơ cho các máy bay ném bom B-52 của không quân Mỹ, giúp chúng có thể hoạt động đến năm 2050, tức 100 năm kể từ lần đầu tiên được sử dụng.

Máy bay ném bom B-52 Stratofortress cất cánh trong cuộc tập trận tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada vào ngày 18.11.2021

không quân mỹ

Tháng 12.2022, không quân Mỹ chính thức trình làng máy bay ném bom hạt nhân tàng hình mới nhất là B-21 Raider. Đây là một mảnh ghép trong việc tạo ra phi đội máy bay ném bom trong tương lai.

Tuy nhiên, theo Defense News, đây vẫn chưa phải những thay đổi lớn nhất. Rolls-Royce và Boeing đang thực hiện một đợt nâng cấp lớn đối với phi đội gồm 76 chiếc B-52 Stratofortress có tuổi đời 70 năm của không quân Mỹ. Đợt nâng cấp này sẽ bao gồm việc thay động cơ F130 mới, giúp B-52 Stratofortress hoạt động đến những năm 2050, bên cạnh ít nhất 100 chiếc B-21.

Đến những năm 2030, khi phi đội máy bay ném bom kết hợp giữa B-52 và B-21 đã sẵn sàng, không quân Mỹ sẽ để những chiếc máy bay ném bom B-1 và B-2 nghỉ hưu.

Đường bay đáng sợ: Su-27 Nga bay cắt ngay trước mũi B-52 Mỹ

Rolls Royce đã đánh bại các đối thủ GE Aviation và Pratt & Whitney để giành lấy hợp đồng béo bở này vào tháng 9.2021. Hợp đồng trị giá 500,9 triệu USD và được thực hiện trong 6 năm. Giá trị cuối cùng của hợp đồng có thể lên đến 2,6 tỉ USD nếu thực thi đầy đủ mọi phương án, theo không quân Mỹ.

Chuẩn tướng William Rogers, người điều hành chương trình máy bay ném bom của Trung tâm Quản lý Vòng đời Lực lượng Không quân tại Căn cứ Không quân Wright-Patterson ở Ohio, đầu tháng 12.2022 cho biết chương trình thay thế động cơ của B-52 gần đây đã hoàn thành đánh giá thiết kế sơ bộ.

Ông Rogers hy vọng chương trình sẽ vượt qua kỳ đánh giá Cột mốc B - đánh dấu việc hoàn thành giai đoạn trưởng thành công nghệ và bắt đầu giai đoạn phát triển kỹ thuật và sản xuất - không muộn hơn quý IV của năm tài chính 2023. Văn phòng của ông Rogers cũng đang làm việc với các bộ phận khác của không quân để chuẩn bị cho việc loại biên các phi đội B-1 và B-2.

Tuy vậy, việc tiếp tục vận hành phi đội B-52 cho đến khi chúng gần 100 tuổi không phải là điều dễ dàng. Các máy bay B-52 đang dùng động cơ TF33 do Pratt & Whitney sản xuất có tuổi đời từ đầu những năm 1960. Những động cơ này dự kiến hết tuổi thọ vào cuối những năm 2020. Do đó, có rất nhiều điều phải làm trong quá trình này.

Oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider 'bình cũ rượu mới' chính thức ra mắt

Pratt & Whitney đã ngừng sản xuất động cơ TF33 từ năm 1985. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ bảo trì cho phi đội B-52 và các máy bay khác của không quân Mỹ, với chi phí ngày càng gia tăng. Tính đến năm 2016, Không quân Mỹ phải tốn đến 2 triệu USD cho một động cơ TF33 sau mỗi 6.000 giờ bay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.