Chết thèm... gỏi sứa

13/05/2016 10:08 GMT+7

Chỉ bằng vài động tác thuần thục, những đàn sứa dập dìu trên mặt nước trong xanh trong phút chốc đã nằm gọn lọn trong mẻ lưới của các ngư dân lão luyện.

Chỉ bằng vài động tác thuần thục, những đàn sứa dập dìu trên mặt nước trong xanh trong phút chốc đã nằm gọn lọn trong mẻ lưới của các ngư dân lão luyện.

Một số người dân quê tôi, thỉnh thoảng khi đến ngày chủ nhật lại lục tục rủ nhau bơi thúng ra các ghềnh đá quanh vịnh Đà Nẵng để câu cá. Họ coi đây là một thú vui giúp đầu óc thư giãn sau một tuần làm việc căng thẳng.
Không chỉ được đắm mình trong không gian yên bình của biển cả, mà cánh đàn ông còn có thể tranh thủ kiếm vài con cá cho vợ góp vào làm phong phú thêm bữa cơm gia đình.
Trong những chuyến đi câu kiểu lãng tử như thế, nhiều lần trên đường vào bờ, đám đàn ông thường cho thúng cặp sát những chiếc thuyền của ngư dân thả lưới đánh bắt sứa, vừa xem họ đánh bắt sứa ra sao, vừa tranh thủ hỏi mua một ít về làm mồi nhậu lai rai khi hoàng hôn buông xuống.
Chết thèm... gỏi sứa
Chỉ bằng vài động tác thuần thục, những đàn sứa dập dìu trên mặt nước trong xanh trong phút chốc đã nằm gọn lọn trong mẻ lưới của các ngư dân lão luyện. Những con sứa trắng muốt tung tẩy, uốn éo nhẹ nhàng dưới ánh chiều trông thật là thích mắt.
Đem bịch sứa về nhà trao cho vợ, không cần nói nhiều, chỉ một lát sau mấy ông đã có ngay đĩa gỏi sứa nằm chễm chệ trên chiếc chiếu trải sẵn trước hiên. Ánh hoàng hôn lịm tắt là cũng đúng lúc đĩa gỏi sứa và những chung rượu ấm tình xóm giềng rôm rả một góc sân.
Trong đám bạn nhậu thân tình ấy, vợ của anh Ba xóm dưới nổi tiếng chế biến món gỏi sứa tuyệt cú mèo, nên hầu như lần nào kiếm được mớ sứa tươi, đám chiến hữu chúng tôi cũng lục tục kéo đến nhà anh để… hưởng sái.
Sứa đem từ biển về rất nhiều nước và có vị tanh tanh của biển, nên khâu đầu tiên là phải đánh bay mùi tanh. Ngâm sứa vào hỗn hợp lá ổi đập dập cùng với nước ấm trong khoảng 10 phút, vớt ra ép cho bớt nước, rửa sạch, mùi tanh sẽ không còn.
Bước tiếp theo, lấy miếng thịt heo ba chỉ cho vào nồi luộc chín, rồi vớt ra để ráo, xắt mỏng, đem trộn chung với sứa cùng nước mắm tỏi ớt, vắt thêm vài lát chanh.
Cho thêm vào nắm đậu phộng rang giòn, một ít dưa leo, cà rốt bào sợi, rau thơm, rau quế, hành lá, tía tô xắt nhỏ… trộn đều lên và đặt bên cạnh vài cái bánh tráng nướng xứ Quảng là món ăn trông hớp hồn ngay.
Lúc này, chỉ cần bẻ một miếng bánh tráng nhỏ xúc từng miếng gỏi sứa nhẹ nhàng cho vào miệng, âm thanh sừn sựt giòn tan của sứa cùng với hương vị the the của chanh, béo béo của thịt, bùi bùi của đậu phụng và mùi thơm của các loại gia vị khác khiến đám chiến hữu chúng tôi khó lòng cưỡng lại việc ăn miếng thứ hai.
Còn gì thú vị bằng, khi mỗi chiều cuối tuần cùng với bạn bè đưa cay bên đĩa gỏi sứa với những câu chuyện buồn vui trong âm thanh rì rào của sóng biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.