Trứng chiên, không đơn giản đâu!

13/09/2015 23:33 GMT+7

Hãy thử “lăn vào bếp”, xem cách anh bếp trưởng người Nhật chế biến món trứng cuộn để thấy chiên trứng cũng là cả một nghệ thuật!

Đừng nghĩ chiên trứng là dễ, làm sao cũng ăn được. Hãy thử “lăn vào bếp”, xem cách anh bếp trưởng người Nhật chế biến món trứng cuộn để thấy chiên trứng cũng là cả một nghệ thuật! Ẩm thực tinh túy từ những món ăn đơn giản nhất.

Trứng chiên, không đơn giản đâu!Món trứng chiên kiểu Nhật với hương vị độc đáo

Với những kẻ chỉ biết ăn - không biết nấu thì trứng chiên đã là “sơn hào hải vị” mỗi khi chán ăn cơm tiệm, muốn về nhà trổ tài vào bếp. Nếu đã lỡ làm siêng rồi, thì bạn có thể học theo bếp trưởng Tanaka Yu từ nhà hàng Tanaka Tei (Quận Tân Bình, TP.HCM), làm món trứng cuộn chiên kiểu Nhật Bản. Bảo đảm món ăn đẹp không nỡ ăn! 

Lần đầu tiên tôi được ăn món trứng cuộn cách đây 2 năm, lúc đó ở Sài Gòn xuất hiện ồ ạt các nhà hàng Nhật bình dân. Trong thực đơn cũng có nhiều món dân dã giá mềm, ngộ nhất là món trứng cuộn chiên. Trứng thường được cắt lát dày khoảng 1-2cm, hình vuông hoặc chữ nhật, có nhiều lớp áo mỏng cuộn chặt vào nhau thấy hơi lạ lạ, vừa ăn vừa suy đoán không biết họ làm món ăn này như thế nào. Chỉ biết cắn một miếng trứng mềm mịn, vị thơm, ngọt, ngon khó tả lắm, thậm chí miếng trứng vừa cắn dở còn trên đĩa cũng thấy đẹp nữa. Rồi cũng mày mò đi tìm chỗ để học, ban đầu mường tượng chắc ông đầu bếp sẽ chiên cả chục đĩa trứng như từng lớp rong biển, rồi xếp chồng lên nhau. Chẳng ai ngờ, đầu bếp làm món trứng này tài tình thế.
“Đồ nghề” để bếp trưởng làm món này là một chiếc chảo vuông hoặc hình chữ nhật, đôi đũa dài để lật trứng. Nguyên liệu gồm có vài quả trứng, nước dùng Dashi, đường, một ít nước tương Nhật Bản, dầu ăn để chiên. Bí quyết nấu ăn ngon của người Nhật là sử dụng nước dùng Dashi trong khi chế biến. Anh Tanaka cho biết, Dashi là hỗn hợp nguyên liệu từ bột cá nục, cá basa, cá ngừ vằn và các loại tảo biển nên có vị ngọt, thơm và rất thanh. Người Nhật không thích dùng bột ngọt mà sử dụng các loại nước dùng tự nhiên, vừa an toàn, vừa tăng thêm hương vị cho món ăn.
Sau khi trộn các nguyên liệu, trứng tươi được đánh bông lên để tạo độ tơi xốp. Đun nóng chút dầu ăn trên chảo, cho một muỗng trứng vào, tráng lớp mỏng cho đều, sau khi lớp trứng trên mặt khô, anh bếp trưởng dùng đôi đũa lật lại, cuộn thành hình vuông rất đều tay. Sau đó múc muỗng trứng cho tiếp tục vào chảo, canh làm sao cho trứng vừa vàng thì cuộn tròn miếng trứng vừa chiên trong lớp trứng mới tráng. Anh Tanaka vừa luôn miệng hướng dẫn cách làm, một tay cầm chảo tráng trứng mỏng, tay kia cầm đũa lật thoăn thoắt đảm bảo cho miếng trứng vuông vức như đúc từ trong khuôn. Muốn làm miếng trứng lớn thì cứ thêm hàng chục lớp áo, từng lớp trứng mỏng được cuộn chặt vào nhau, có lẽ vì vậy mà nhiều người còn gọi là món trứng “ngàn” lớp.
Nghe kể thì cũng đơn giản thôi, kinh nghiệm của bản thân cho thấy: “trăm hay không bằng tay quen”, chiên nhiều lần sẽ thành công. Dù sao trứng chiên không giống mẫu nhưng vẫn ăn được, làm... hỏng khoảng vài vỉ trứng thì chiên vừa đẹp. Đôi khi món ăn đơn giản quá, muốn làm đẹp, làm ngon cũng lắm công phu.
Trứng chiên, không đơn giản đâu!Hỗn hợp trứng và và nước dùng Dashi
Trứng chiên, không đơn giản đâu! - ảnh 3Dùng chảo vuông để chiên trứng thành khối
Trứng chiên, không đơn giản đâu! Trứng chiên kiểu Nhật sẽ được chiên thành nhiều lớp, chín lớp này thì mới tiếp tục chiên lớp khác.
Trứng chiên, không đơn giản đâu!Đầu bếp Tanaka Yu với công việc hàng ngày của anh phía sau quầy phục vụ
Trứng chiên, không đơn giản đâu!Món trứng chiên kiểu Nhật với hương vị độc đáo

Thiên An
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.