14 lợi ích nên biết của lá bạc hà

25/06/2017 14:01 GMT+7

Bạc hà, loại thảo mộc phổ biến, thường là thành phần trong kẹo cao su, kẹo hoặc trà, hoặc được sử dụng để làm gia vị.

Vượt xa thành phần có trong thực phẩm này, nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là những lợi ích sức khỏe của lá bạc hà mà bạn nên biết, theo fitnesãspowerclub.
Chữa nấc cụt, hen suyễn
Menthol trong lá bạc hà giúp làm dịu cơn nấc cục. Chỉ cần thêm một ít nước ấm vào ly, sau đó thêm một muỗng canh nước chanh tươi, một ít muối, và vài lá bạc hà, bạn sẽ có phương thuốc chữa bệnh nấc. Lá bạc hà cũng hữu ích để làm giảm các triệu chứng hen và dị ứng do nấm gây ra.

Hơi thở hôi
Phương pháp điều trị tại gia là một trong những lợi ích sức khoẻ của lá cây bạc hà được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp kem đánh răng và nước súc miệng. Một vài lá bạc hà tươi sẽ giúp bạn thoát khỏi hơi thở hôi một cách nhanh chóng. Chỉ cần nhai một ít lá sau khi ăn, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ nét của mẹo này.
Hỗ trợ tiêu hóa
Menthol trong lá bạc hà làm thư giãn các bắp thịt trong thành ruột. Gần đây, Alex Ford, một nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Canada, đã đi đến kết luận rằng dầu bạc hà là sự lựa chọn hàng đầu chống lại IBS (hội chứng ruột kích thích), chứ không phải là các loại thuốc phổ biến trên thị trường.
Giúp ngủ ngon
Nhiều người nói rằng thưởng thức một tách trà bạc hà để có giấc ngủ ngon. Bạc hà chứa vitamin B, kali, canxi và hương thơm dễ chịu làm tăng hệ miễn dịch giúp thư giãn cơ và ngủ dễ dàng hơn. Một chén trà bạc hà ấm với một ít nước cam tươi rất hữu ích cho cơ thể sau một ngày làm việc.

Kiểm soát nhịp tim và huyết áp
Hầu hết các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như kali, magiê,... đều có trong lá bạc hà. Kali đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, tham gia vào hệ điều hòa pH của tế bào.
Giảm buồn nôn
Hương thơm tự nhiên của lá bạc hà sẽ giúp bạn giảm bớt buồn nôn, vì vậy trồng lá bạc hà ở nhà sẽ rất hữu ích cho bạn. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe của lá bạc hà, đặc biệt thích hợp cho những người dễ bị xe ốm sau những chuyến đi dài.
Giảm cân
Lá bạc hà là phương thuốc tự nhiên giúp bạn giảm cân. Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Bryan Raudenbush tại Đại học Wheeling Jesuit (Mỹ) cho thấy menthol cải thiện quá trình trao đổi chất và kiểm soát thèm ăn, do đó giúp tiêu thụ chất béo tự nhiên. Đây là một trong những biện pháp tự nhiên để giảm cân được các bác sĩ khuyến khích.

Tỉnh táo tinh thần
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tinh chất bạc hà là các biện pháp tự nhiên giúp giữ tỉnh táo và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cảm thấy buồn ngủ vào buổi sáng, hãy làm một tách nước súc miệng bạc hà sẽ giúp bạn chăm sóc răng và ngăn cơn buồn ngủ.
Giảm các triệu chứng dị ứng
Lá bạc hà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là axit rosmarinic, loại hợp chất hóa học chủ yếu được tìm thấy trong nhiều loại thực vật. Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa (axit rosmarinic) giúp giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa và có tính chống viêm. Vì vậy, nên đun sôi một ít lá bạc hà và trộn chúng vào bồn tắm mỗi ngày để tránh dị ứng theo mùa.
Giảm đau
Bạn có thể làm một ly trà bạc hà hoặc sử dụng vài lá bạc hà để xoa bóp đầu và cổ sẽ giúp làm giảm đau đầu. Menthol được coi là thuốc giảm đau hữu ích khi bạn bị đau đầu hoặc đau cổ.
Chữa cảm lạnh
Một trong những lợi ích sức khỏe của lá bạc hà được áp dụng cho mọi lứa tuổi là chữa chứng cảm lạnh thông thường. Cảm lạnh thường có một số triệu chứng bao gồm tích tụ đờm và hắt hơi. Lá bạc hà có thể có hiệu quả trong việc làm giảm đau họng và ngăn ngừa tắc nghẽn mũi. Bạn chỉ cần nghiền nát một ít lá bạc hà, và sau đó uống hoặc ngửi nó.

tin liên quan

Khi nào và ai không nên tắm nước nóng?
Tắm nước nóng hay nước lạnh đều có những mặt lợi hay hại với người này hoặc người khác. Dưới đây là những đối tượng không nên tắm nước nóng, theo boldsky.

Ngừa nứt núm vú
Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nuôi con Con bằng sữa mẹ, đối với phụ nữ cho con bú, nước lá bạc hà giúp ngăn ngừa các vết nứt ở núm vú hoặc đau đầu. Đây được coi là một trong những lợi ích sức khỏe của lá bạc hà khi lá bạc hà không chỉ hữu ích cho sức khỏe của bạn mà còn cho vẻ đẹp của bạn.
Dịu da
Lá cây bạc hà giúp làm dịu và làm mát da bị ảnh hưởng bởi côn trùng cắn, phát ban hoặc viêm da khác. Nếu bị sâu bướm tấn công, đun sôi một ít lá bạc hà, thêm nước lạnh và thoa lên da ngứa, bạn sẽ thấy hiệu quả của lá bạc hà ngay lập tức.
Giảm bớt áp lực, giảm căng thẳng
Lá bạc hà là một trong những phương pháp chữa bệnh tự nhiên có hiệu quả cho chứng trầm cảm và lo lắng. Một số thành phần hoạt chất trong loại thảo mộc này giúp làm dịu tâm trạng và kích thích giác quan cũng như làm cho bạn hoạt động tích cực hơn. Uống một ly bạc hà vào ban đêm cũng giúp bạn ngủ và giảm căng thẳng sau một ngày căng thẳng.

tin liên quan

Tập gym thường xuyên giúp trẻ lâu và tăng tuổi thọ
Ai cũng biết ích lợi tuyệt vời của việc tập gym thường xuyên nhưng không nhiều người duy trì tập luyện như một thói quen lành mạnh hằng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn quyết tâm hơn cho mục tiêu ấy!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.