3 thói quen ăn uống này có thể làm bạn mất khoáng chất

05/07/2017 11:01 GMT+7

Tiến sĩ Sarah Brewer, nhà dinh dưỡng học về y học, cho biết các thói quen ăn uống của chúng ta vô tình có thể làm mất hết lượng vitamin và chất khoáng quan trọng trong cơ thể.

Dưới đây là 3 thói quen phổ biến mà tiến sĩ lưu ý, theo Daily Mail.
Trà và cà phê làm giảm khả năng hấp thụ khoáng chất
Các hợp chất được tìm thấy trong các loại thức uống như tannin trong trà và axit chlorogenic trong cà phê, liên kết với các loại khoáng chất khác nhau trong thức ăn và chất bổ sung, làm giảm sự hấp thụ của chúng vào cơ thể.
Ví dụ, cà phê có thể làm giảm hấp thu sắt lên đến 80% nếu uống cà phê trong vòng một giờ sau bữa ăn. Cà phê cũng làm giảm hấp thu các khoáng chất khác như kẽm, ma-giê và canxi vào cơ thể. Ngoài ra, đồ ăn nóng hoặc đồ uống nóng cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn trong các chất bổ sung lợi khuẩn hoặc đồ uống chứa lợi khuẩn.
Để thói quen uống trà, cà phê hoặc ăn uống đồ nóng không làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ khoáng chất cho cơ thể, các chuyên gia sức khỏe khuyên chờ một giờ trước và sau khi uống vitamin hoặc bổ sung lợi khuẩn trước khi uống một cốc nước nóng hoặc ăn thức ăn nóng để không giết được vi khuẩn.
Thực phẩm giàu chất xơ làm giảm khả năng hấp thụ sắt
Bran và phytates - các hợp chất có trong đậu hà lan, cây họ đậu, các loại hạt liên kết với các khoáng chất trong ruột làm chúng không được hấp thu vào cơ thể. Điều này có thể làm giảm 65% sự hấp thu của sắt không hem - sắt từ thực vật như rau, ngũ cốc, và đậu. Nó cũng có thể làm giảm hấp thu kẽm, canxi và mangan.
Vì vậy, nếu bạn đang theo một chế độ ăn nhiều chất xơ, phải đảm bảo hấp thu đủ canxi từ sữa và các sản phẩm từ sữa, bông cải xanh, hạt, hạt và đậu.
Thuốc ngừa thai
Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới đã gây lo ngại về việc các viên thuốc ngừa thai có thể làm giảm lượng axit folic, vitamin B2, B6, B12, vitamin C và E cộng với magiê, selen và kẽm ở phụ nữ. Bởi các estrogen và progestogen được sử dụng trong thuốc ngừa thai có khuynh hướng làm giảm natri và nước, có thể làm loãng nồng độ các vi chất dinh dưỡng trong máu.
Cũng có những mối quan ngại rằng thuốc ngừa thai có thể làm giảm sự hấp thu các vitamin như axit folic và tăng bài tiết qua thận. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng - đặc biệt là axit folate / folic làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Ngoài ra, nồng độ vitamin B2 thấp hơn có thể gây ra chứng đau đầu mà một số phụ nữ trải nghiệm khi uống thuốc ngừa thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.