4% các ca tử vong trên thế giới là do ngồi nhiều

25/09/2016 17:20 GMT+7

Gần 4% các ca tử vong (và khoảng 433.000 người mỗi năm) trên toàn thế giới là do dành hơn 3 giờ một ngày chỉ để ngồi, theo một nghiên cứu.

Nhiều nghiên cứu trong thập kỷ qua đã chứng minh dành quá nhiều thời gian ngồi xuống có thể làm tăng nguy cơ tử vong cho dù có tập thể dục hay không. Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Y tế dự phòng (Mỹ), theo đó hiện nay ước tính tỷ lệ tử vong của 54 quốc gia, sử dụng dữ liệu từ năm 2002 đến năm 2011, cho thấy có gần 4% các ca tử vong là do ngồi nhiều, theo boldsky.
Điều quan trọng là để giảm thiểu hành vi ít vận động để ngăn chặn tử vong sớm trên toàn thế giới, tác giả chính của nghiên cứu Leandro Rezende tại Đại học Sao Paulo ở Brazil cho biết.

Ông Leandro cũng nhấn mạnh rằng "cắt giảm số lượng thời gian chúng ta ngồi có thể tăng tuổi thọ thêm 0,20 năm ở các quốc gia đã phân tích”.
Kết quả cho thấy rằng hơn 60% người dân trên toàn thế giới dành hơn 3 giờ một ngày để ngồi (trung bình ở người lớn là 4,7 giờ/ngày) và đây là thủ phạm đằng sau 3,8% các ca tử vong.
Trong số các quốc gia nghiên cứu, nhiều ca tử vong nhất thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương, tiếp theo là các nước châu Âu, Đông Địa Trung Hải, Châu Mỹ và Đông Nam Á.

tin liên quan

Chạy bộ và đi bộ: Môn nào tốt hơn?
Thể dục tim mạch quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, và đi bộ và chạy bộ là hai hình thức đơn giản của tập thể dục cho tim mạch.

Mức cao nhất được tìm thấy là ở Lebanon (11,6%), Hà Lan (7,6%) và Đan Mạch (6,9%), trong khi tỷ lệ thấp nhất là ở Mexico (0,6%), Myanmar (1,3%) và Bhutan (1,6%).
Theo các tác giả, ước tính việc giảm số lượng thời gian ngồi khoảng hai giờ (tức một nửa so với lượng thời gian ngồi hiện nay) có thể giúp giảm 2,3% tỷ lệ tử vong. Ngay cả giảm khiêm tốn hơn trong thời gian ngồi, 10% hoặc nửa giờ mỗi ngày, cũng có thể có tác động ngay lập tức lên các nguyên nhân gây tử vong (0,6%) ở các quốc gia được đánh giá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.