4 điều phải biết khi mang kính mát

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/07/2020 07:23 GMT+7

Khi phải tiếp xúc với nắng nóng, đặc biệt vào những tháng hè thì kính mát và kem chống nắng là hai thứ không thể thiếu. Lựa chọn cặp kính mát tốt có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho mắt.

Kính mát bảo vệ mắt trước tác hại của tia cực tím. Trong khi đó, tia cực tím lại khiến da dễ bị lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn hay bị cháy nắng. Kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa những vấn đề này.
Để chọn cắp kính mát có thể bảo vệ tốt cho mắt, các bác sĩ nhãn khoa lưu ý người dùng những điều sau, theo Reader’s Digest.

Kính đắt hơn chưa hẳn là tốt hơn

Một cặp kính đắt giá hơn không có nghĩa là sẽ bảo vệ mắt tốt hơn trước tia cực tím. Nếu muốn ngăn tia cực tím thì cặp kính rẻ vẫn có thể bảo vệt tốt cho mắt, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ nhãn khoa Inna Ozerov tại Viện mắt Miami (Mỹ).
Khi mua kính mát ở các cửa hiệu, người mua hãy kiểm tra thông tin kèm theo để biết kính có ngăn được 100% tia cực tím bước sóng dài (UVA) và tia cực tím bước sóng trung (UVB) hay không. Nếu không có thì đừng nên mua, bác sĩ Ozerov nói thêm.

Kính thước tròng kính phải lớn

Để kính mát có thể bảo vệ mắt tốt nhất thì tròng kính phải lớn. Khi mang kính mát, ánh sáng chiếu vào mắt sẽ yếu hơn và làm đồng tử giãn ra. Nếu tròng kinh nhỏ thì ánh sáng mạnh và tia cực tím vẫn có thể tiếp cận đồng tử và gây hại cho mắt, theo Reader’s Digest.

Tránh để kính bị trầy xước

Những vết xước trên tròng kính sẽ không gây ảnh hưởng đến thị giác người mang. Tuy nhiên, nhìn qua một tròng kính có nhiều vết trầy xước sẽ khiến mắt phải tập trung nhiều hơn để nhìn rõ. Tình trạng này kéo dài có thể gây mỏi mắt.

Kính tối hơn không có nghĩa là tốt hơn

Mục đích khi mang kính mát là ngăn tia cực tím chiếu vào mắt. Độ tối của kính mát lại không quyết định khả năng ngăn chặn tia cực tím của kính.
Một cặp kính có ngăn tia cực tím hiệu quả hay không phụ thuộc vào cách chế tạo hoặc loại nhựa polymer được dùng để làm nên kính, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.