4 nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư ít người biết

Ngọc Lam
Ngọc Lam
30/12/2018 05:02 GMT+7

Tất cả chúng ta đều biết những điều cơ bản về việc cố gắng tránh ung thư: Không hút thuốc, bôi kem chống nắng...

Và bạn có thể tránh một vài yếu tố nguy cơ khác gây ung thư bằng cách hạn chế thịt đỏ, tiêm vắc xin ngừa vi rút và tránh ô nhiễm không khí nếu có thể.
Nhưng một số điều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lại ít được chú ý. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ ước tính rằng 1,7 triệu người ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2018 và khoảng 38% người ở Mỹ sẽ bị ung thư.
Dưới đây là 4 điều kỳ lạ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo Livescience.

Uống trà quá nóng

Nhấm nháp trà có vẻ như là một cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng, và uống trà xanh thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Nhưng uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, theo một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện tại Trung Quốc.
Nghiên cứu bao gồm khoảng 450.000 người, và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nói rằng họ thường uống trà "nóng" và hút thuốc lá và uống rượu quá mức có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 lần so với những người không mắc bệnh này, theo Livescience.
Các nhà nghiên cứu cho biết nhiệt độ cực cao của trà có thể làm hỏng niêm mạc thực quản, làm tăng thiệt hại do khói và rượu.

Ngồi một chỗ lâu

Một cách để giảm nguy cơ ung thư là vận động. Mức độ hoạt động thể chất cao hơn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến nhất, bao gồm ung thư phổi, ruột kết và ung thư vú.
Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục làm giảm 7% nguy cơ mắc bất kỳ loại ung thư nào. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng không rõ chính xác lý do tại sao tập thể dục lại làm giảm nguy cơ ung thư của mọi người.
Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy chỉ có 3% người Mỹ được khảo sát liệt kê rằng một trong những lợi ích của việc tập thể dục là giảm rủi ro mắc ung thư. Các nhà nghiên cứu cho biết việc nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ này có thể là mục tiêu của cộng đồng nhằm giảm tỷ lệ ung thư, theo Livescience.

Khói từ vỉ nướng

Những người ngồi gần vỉ nướng có thể hấp thụ một lượng hóa chất hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) qua da của họ, một nghiên cứu năm 2018 cho biết. Những hóa chất này được giải phóng bằng cách đốt gỗ hoặc than củi và được biết là chất gây ung thư, hoặc tác nhân gây ung thư, theo Livescience.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức độ PAHs mà những người hấp thụ qua da của họ thấp hơn mức độ mà họ đã tiếp xúc bằng cách ăn thịt nướng.
Tuy nhiên, mọi người vẫn thu được lượng PAHs cao hơn qua da so với khi hít phải khói thuốc. Các nhà nghiên cứu kết luận, cách để giảm tác hại này là mặc quần áo dày để làm giảm mức PAHs được hấp thụ qua da trong thời gian ngắn.

Rượu

Uống rượu và ăn thịt nướng để có sức khỏe tốt có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 5% trường hợp ung thư mới hằng năm trên toàn thế giới và 6% trường hợp tử vong do ung thư hằng năm là do uống rượu, theo một tuyên bố năm 2018 từ nhóm bác sĩ ung thư, Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ.
Rượu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú, đại trực tràng, thực quản và gan, cũng như ung thư miệng và cổ họng. Và mặc dù uống rượu nặng hơn thường có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn, nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu hoặc rượu nhẹ hoặc vừa phải cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo Livescience.
Các nhà nghiên cứu gần đây đã tìm thấy rượu đóng góp vào nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu năm 2018 trên chuột cho thấy sự phân hủy rượu trong cơ thể có thể giải phóng một chất hóa học làm hỏng ADN của các tế bào gốc của máu, có thể dẫn đến ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.