44,2% nam giới và 1,2% nữ giới uống rượu ở mức nguy hại

Liên Châu
Liên Châu
09/11/2018 04:57 GMT+7

Tỷ lệ uống rượu, bia ở mức nguy hại (trong 30 ngày có ít nhất 1 lần uống từ 60 gr cồn trở lên) đang cao, chiếm tới 44,2% nam giới và 1,2% nữ giới.

Ngày 8.11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo về cam kết quốc tế của VN liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia và khuyến nghị của các tổ chức phi chính phủ đối với dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết VN đã cam kết giảm 20 - 25% tỷ lệ tử vong trước 70 tuổi do các bệnh không lây nhiễm thông qua dự phòng và điều trị, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất đến năm 2030; giảm 10% tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại vào năm 2030.
Trong khi hiện nay, mức độ tiêu thụ rượu, bia tại VN đang ở mức báo động với lượng bình quân đầu người (trên 15 tuổi ở cả hai giới) quy đổi theo cồn nguyên chất là 8,3 lít/năm (năm 2016).
Đặc biệt, tỷ lệ uống rượu, bia ở mức nguy hại (trong 30 ngày có ít nhất 1 lần uống từ 60 gr cồn trở lên) đang cao, chiếm tới 44,2% nam giới và 1,2% nữ giới.
Sử dụng rượu, bia quá mức gây hủy hoại nguồn nhân lực và cản trở sự phát triển bền vững của con người, bao gồm các mục tiêu xóa đói, xóa nghèo, bình đẳng giới… Do đó, việc ban hành luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là một công cụ pháp lý mạnh mẽ nhất để thực hiện các cam kết của VN về phát triển bền vững.
Trong 3 tháng qua kể từ khi dự thảo luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được lấy ý kiến rộng rãi, đã có 10 thư kiến nghị/góp ý của 6 tổ chức trong nước và quốc tế gửi tới lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ.
Trong đó các tổ chức kêu gọi Chính phủ thực thi các chính sách phòng, chống tác hại rượu, bia hiệu quả/tốt nhất được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo; quy định về cấm quảng cáo, khuyến mãi tài trợ mặt hàng rượu, bia và sự tiếp cận với đối tượng dưới 18 tuổi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.