5 bí quyết vàng được áp dụng rộng rãi tại Nhật khi chăm sóc người cao tuổi

15/08/2017 14:00 GMT+7

Bên cạnh sự phát triển của y học và chế độ phúc lợi xã hội tốt, người Nhật đã áp dụng những bí quyết nào trong công tác chăm sóc người cao tuổi để trở thành quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới?

Khám sức khỏe định kỳ
Nhật Bản vốn được biết đến với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại, tuy nhiên ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh” của người dân cũng đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao sức khỏe. Mỗi tháng, gia đình thường tổ chức đưa người cao tuổi đi khám sức khỏe định kỳ. Việc thăm khám đều đặn đã giúp người cao tuổi phòng tránh nguy cơ bệnh tật, cũng như kịp thời chữa trị khi có những dấu hiệu lạ trong cơ thể.
Tham gia hoạt động cộng đồng
Khuyến khích người cao tuổi giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội như văn nghệ, thể thao, công việc tình nguyện… vừa là cơ hội để họ vận động, vừa giúp tinh thần trẻ trung sảng khoái, từ đó hạn chế sự cô đơn và suy nghĩ tiêu cực. Đặc biệt ở Nhật, nhiều người cao tuổi vẫn hăng say lao động dù đã quá độ tuổi nghỉ hưu. Những công việc nhẹ nhàng như bán hàng tại cửa hàng tiện lợi, làm nông tại nhà… giúp họ hoạt bát, dẻo dai và thấy mình luôn luôn có ích.
Chế độ dinh dưỡng phù hợp
Đa số người Nhật ưa chuộng các món ăn truyền thống làm từ nguyên liệu tươi sạch, cách chế biến ít dầu mỡ và ít gia vị như súp miso, đậu tương lên men, rau luộc, cá nướng, trà xanh… Chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi ở Nhật thường có thêm các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để bồi bổ sức khoẻ như nhân sâm, gạo lứt hoặc vitamin với sự hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người Nhật còn có một quy tắc ăn uống là không bao giờ ăn quá no để “giảm tải” cho bộ máy tiêu hóa.
Dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, lời động viên
Là đất nước có dân số già với 25% dân số đang trong độ tuổi nghỉ hưu, Nhật Bản luôn chú trọng ứng xử với người già bằng tình yêu thương và sự trân trọng. Dù bận rộn, người Nhật vẫn dành thời gian ăn cơm gia đình, tổ chức du lịch, thăm hỏi nhau dịp lễ tết. Con cháu thường tìm đến người cao tuổi để hỏi han kinh nghiệm, tâm sự và lắng nghe.
Kiên nhẫn và tôn trọng
Tại Nhật, khái niệm “trường thọ” không đơn thuần chỉ là sống lâu mà còn gồm cả sống khỏe bằng chính sức lực của bản thân. Vì thế, khi người cao tuổi sức khỏe đã yếu, mất dần khả năng chăm sóc bản thân, con cái sẽ ra sức hỗ trợ để họ rèn luyện lấy lại sự tự chủ. Đặc biệt đối với vấn đề nhạy cảm như vệ sinh cá nhân, khuyến khích người cao tuổi tự chủ để bảo vệ lòng tự tôn còn thể hiện thái độ tôn trọng con cái dành cho cha mẹ mình. Một trong những phương pháp giúp người cao tuổi rèn luyện tính tự chủ được áp dụng rộng rãi tại Nhật chính là lựa chọn sản phẩm chăm sóc vệ sinh phù hợp với khả năng đi lại. Theo đó, người có thể đi lại được khuyến khích mặc tã quần vì loại tã này có thiết kế như quần lót, dễ mặc hoặc thay, thuận tiện cho việc tự chăm sóc bản thân. Ngoài ra, tã quần còn đóng vai trò “người bảo vệ” giúp người cao tuổi an tâm sinh hoạt mà không lo bị tràn tã hoặc không đến kịp nhà vệ sinh.
Với người cao tuổi bị hạn chế khả năng vận động (nằm liệt giường, ngồi xe lăn), người Nhật luôn tỏ ra cẩn trọng và kiên nhẫn dù việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Họ lựa chọn loại tã dán có thiết kế đáp ứng nhu cầu cao về thấm hút, rất thuận tiện để con cái chăm sóc thay mới cho cha mẹ đang nằm. Ngoài ra, có thể dùng miếng lót bổ sung dễ thay và tiết kiệm chi phí nếu sử dụng tã dán số lượng lớn. Đối với bệnh nhân nằm viện, có thể sử dụng thêm tấm đệm lót là sản phẩm bổ trợ ngăn chất thải tràn ra giường chiếu, giúp việc chăm sóc dễ dàng hơn.

Theo quan niệm của người Nhật, các đối tượng với khả năng đi lại khác nhau sẽ cần đến sự hỗ trợ của những loại tã quần khác nhau. Cụ thể, người có thể tự đi lại nên sử dụng tã quần loại mỏng nhẹ, cho cảm giác thoải mái trong từng bước đi. Người đi lại nhờ trợ giúp với tốc độ di chuyển chậm hơn lại cần đến loại tã quần siêu thấm với khả năng thấm hút cao hơn, chống tràn hiệu quả để an tâm tập luyện.
Hiện nay thị trường Việt Nam đã xuất hiện đầy đủ 2 loại tã quần kể trên, đến từ nhãn hàng tã giấy người lớn số 1 Caryn. Ngoài mặt hàng đa dạng, Caryn còn là nhãn hàng đầu tiên đưa Mô hình chăm sóc toàn diện từ Nhật Bản đến Việt Nam, với mục đích hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, khuyến khích người lớn tuổi cải thiện chức năng vận động và giữ động lực vui sống.
Tìm hiểu thêm các bài tập phục hồi chức năng cho người lớn tuổi và sản phẩm tại: caryn.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.