6 dấu hiệu cho thấy bạn đang uống cà phê quá nhiều và cách khắc phục

10/11/2016 11:01 GMT+7

Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tăng cường tâm trạng và giúp cơ thể tỉnh táo. Tuy nhiên, uống quá nhiều lại có thể gây tác dụng ngược.

Uống quá nhiều cà phê có thể gây mệt mỏi, giảm hiệu suất làm việc - Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn đang uống nhiều cà phê. Nếu thấy một trong số đó xuất hiện thì hãy giảm bớt lượng cà phê mình tiêu thụ.
1. Gây cảm giác lo lắng về dễ bị kích động
Cà phê không chỉ kích thích hệ thần kinh trung ương mà còn ức chế hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh adenosine, có tác dụng an thần tự nhiên giúp dễ ngủ, theo MSN.
Đồng thời, caffeine làm tăng nồng độ adrenaline, dopamine và glutamate. Đây là bộ 3 hoóc môn làm tăng nhịp tim, khiến cơ thể cảm thấy lo lắng, bồn chồn và dễ bị kích động.
Cách khắc phục: hạn chế uống cà phê, có uống chỉ nên chọn các loại có caffeine thấp.

2. Đi tiểu nhiều lần
Cà phê có tác dụng lợi tiểu. Nếu uống quá nhiều sẽ thì bạn sẽ vào nhà vệ sinh nhiều hơn, nhất là người không thường uống cà phê.
Cách khắc phục: Hãy ăn nhẹ món gì đó vì thức ăn sẽ giúp chất lỏng chậm đi qua bao tử.
3. Gây mệt mỏi
Cà phê giúp tỉnh táo do tác dụng của caffeine trong máu. Thế nhưng, khi lượng caffeine này giảm đi, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, từ đó suy giảm hiệu suất làm việc.
Cách khắc phục: Hãy ăn một món gì đó, chúng sẽ giúp nạp đủ năng lượng cho cơ thể.

tin liên quan

Những lợi ích của cà phê với sức khỏe
Mỗi ngày, nhiều người có thói quen uống một tách cà phê thơm lừng khi bắt đầu buổi sáng. Trong suốt thập kỷ qua, đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng khác nhau của cà phê và nó ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào.

4. Gây khó ngủ
Khoa học chứng minh cà phê có thể tác động xấu đến giấc ngủ, gây rối lọan nhịp sinh học, làm giảm cả thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Thậm chí, uống cà phê 6 tiếng trước khi ngủ vẫn bị ảnh hưởng.
Cách khắc phục: Không uống cà phê từ 4 giờ chiều trở đi.
5. Co giật mắt
Caffeine là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu khiến mắt co giật liên tục. Nghiên cứu tại Đại học York (Anh) cho thấy caffeine có tác dụng kích thích các chất dẫn truyền thần kinh trong não như serotonin và noradrenalin, làm khả năng phản ứng của cơ bắp và dây thần kinh.
Cách khắc phục: Giảm lượng cà phê, tăng lượng nước.
6. Muốn đi đại tiện
Điều này do cà phê cũng có tác dụng nhuận tràng, giúp kích thích ruột và trực tràng.
Cách khắc phục: Lựa chọn những loại cà phê rang kỹ và ít chất caffeine.

tin liên quan

5 bộ phận trên cơ thể con người có thể thiếu
Mặc dù các bộ phận trên cơ thể chúng ta đều được tạo ra với những chức năng riêng, cần thiết cho sự sống. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể sống khi thiếu một số bộ phận sau, theo Medical Daily.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.