6 điều nên làm sau khi sinh con

29/08/2016 16:26 GMT+7

Thời kỳ hậu sản thường ít được nhắc đến khi nói đến chuyện mang thai sinh nở, nhưng thật ra đó là khoảng thời gian phải đối mặt với những những thách thức lớn về những thay đổi của hormone, thể chất và tình cảm.

Theo Self, chăm sóc bà mẹ sau khi sinh không chỉ giúp phụ nữ cảm thấy tự tin hơn mà còn giúp thai nhi phát triển một cách tối ưu.
Ăn đủ
Sau cuộc vượt cạn, nhiều bà mẹ gần như mất hết sức lực và cảm thấy quá mệt mỏi nên không muốn ăn uống hoặc có thể do phải đối phó với chuyện con quấy khóc nên thường xuyên bỏ bữa. Thiếu dinh dưỡng khiến năng lượng cơ thể tiêu hao nhanh chóng, trong khi giai đoạn này rất cần sức khỏe để chăm con và cho con bú. Cách đơn giản để khắc phục điều này là hãy ăn trong khi khi bé ăn. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng được khuyến khích trong giai đoạn này, bởi bé bú sẽ tạo ra phản ứng của nội tiết tố có thể gây khát.
Bổ sung vitamin
Nhiều phụ nữ nghĩ rằng một khi con đã chào đời thì không cần tiếp tục uống bổ sung vitamin như khoảng thời gian trước khi sinh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa, thật ra giai đoạn cho con bú, cơ thể đòi hỏi vitamin và khoáng chất nhiều hơn trong giai đoạn mang thai, do đó vẫn phải duy trì bổ sung vitamin D và dầu cá Omega 3 để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Ngủ nhiều hơn
Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với việc phục hồi, do đó hãy tranh thủ ngủ khi con ngủ. Làm điều này không quá khó khăn, bởi trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 16 tiếng mỗi ngày và mỗi lần ngủ khoảng 3-4 tiếng. Mặc dù lúc đầu có thể khó khăn để ngủ những giấc ngắn như em bé, nhưng nếu kiên trì tập ngủ theo giờ giấc của con, dần dần mọi thứ sẽ đâu vào đấy
Kiên nhẫn khi cho con bú
Với những phụ nữ sinh con so, những ngày đầu cho con bú không khác gì một cực hình bởi núm vú thường sẽ đau rát, cộng thêm những cơn đau đớn do tử cung vẫn còn co thắt. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng tất cả vì thiên thần bé nhỏ nên phải cố gắng vượt qua, sau đó mọi chuyện dần dần sẽ ổn.

tin liên quan

Có nên cho bú mẹ khi trẻ 5, 6 tuổi?
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy vậy, có không ít thắc mắc được đặt ra về việc có nên cho trẻ 5,6 tuổi bú mẹ?
Vận động nhẹ nhàng
Dù biết rằng, sau khi sinh, cơ thể rất mệt, nhưng hãy cố gắng tranh thủ vận động càng sớm càng tốt, chẳng hạn có thể đi bộ hay đi dạo với em bé từ 20-30 phút mỗi ngày; song song đó, tranh thủ thực hiện các bài tập Kegel khi có thời gian. Mang thai và sinh con có thể làm suy yếu cơ bắp sàn khung chậu, dẫn đến áp lực vùng chậu không được thoải mái nên có thể xảy ra tình trạng rò rỉ nước tiểu. Các bài tập Kegel là cách đơn giản và hiệu quả để giúp cơ bắp sàn khung chậu trở lại hình dạng ban đầu.
Yêu cầu giúp đỡ
Nếu không có thời gian cho việc tắm rửa hoặc nghỉ ngơi, hãy nhờ người thân giúp đỡ. Nhận sự hỗ trợ từ người khác khiến bạn cảm thấy đỡ áp lực hơn. Bố mẹ, ông bà, chồng hoặc anh chị em có thể giúp trông chừng em bé để bạn có thể giặt giũ, làm bữa tối hoặc đơn giản chợp mắt một lúc khi quá mệt mỏi, do đó đừng ngại ngần khi ngỏ lời muốn được giúp đỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.