6 hoạt động thể chất giúp tăng cường trí nhớ

30/04/2016 19:31 GMT+7

Vận động thể chất làm tăng nguồn cung cấp máu cho não, chống lại sự suy giảm tinh thần và các bệnh thoái hóa thần kinh và khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào thần kinh mới.

Dưới đây là 6 hoạt động hằng ngày giúp ích cho não của chúng ta, theo Livestrong.
Khiêu vũ
Theo một báo cáo khoa học trên chuyên san Frontiers in Aging Neuroscience (Biên giới về Khoa học thần kinh lão hóa), những người tham gia trong một lớp học khiêu vũ một giờ mỗi tuần cải thiện đáng kể hiệu suất nhận thức hoặc sự chú ý sau 6 tháng tham gia lớp học.
Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho thấy khiêu vũ là hoạt động vật lý giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.
Khiêu vũ rất có lợi vì nó không chỉ đòi hỏi phải nhớ chuyển động cơ thể cụ thể, phối hợp với bạn nhảy cùng và nhận thức không gian, mà còn tích hợp âm nhạc và tương tác xã hội - cả hai đều được chứng minh có lợi cho não bộ.

Ngồi thiền giúp não chậm lão hóa

Trạng thái thư giãn và tập trung khi ngồi thiền có thể kích hoạt sự phát triển của tế bào não. Các nhà khoa học phát hiện người ngồi thiền có bộ não trẻ và hoạt động tốt hơn người không ngồi thiền.


Yoga
Ngoài giảm căng thẳng, lo âu và đau lưng, một nghiên cứu tài liệu về tác động của yoga trên sóng não cho thấy yoga làm tăng chất xám ở não - nơi chứa hầu hết các tế bào thần kinh.
Yoga cũng được tìm thấy giúp tăng hoạt động ở hạch hạnh nhân, kiểm soát cảm xúc, và vỏ não trước trán, kiểm soát chức năng vận động, giải quyết vấn đề, tự phát, bộ nhớ, ngôn ngữ, và phán xét.
Chạy
Khi bạn tham gia vào các hoạt động tim mạch, chẳng hạn như chạy hoặc đi xe đạp, sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện các yếu tố dinh dưỡng, giúp não thực hiện hiệu quả, theo bác sĩ Giselle Petzinger, giáo sư thần kinh học lâm sàng tại Viện Y học Keck thuộc Trường đại học Nam California (Mỹ).
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Não cũng cho thấy chạy làm tăng số lượng và sự phức tạp của các tế bào thần kinh và truyền tải thông điệp đến các tế bào, giảm viêm ở mô thần kinh và nâng cao nồng độ protein của não.

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Theo các nghiên cứu về bệnh tim mạch, nhiệt độ là yếu tố tác động rất lớn đến hoạt động tim mạch. Nhiệt độ càng cao thì hoạt động của tim càng kém hiệu quả đồng thời kéo theo hàng loại các biến chứng tim mạch nguy hiểm, đặc biệt là nhồi máu cơ tim.

Sex
Một nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy hoạt động tình dục thường xuyên giúp cải thiện chức năng nhận thức và thậm chí tạo ra tế bào thần kinh mới trong não, trong khi nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng người lớn với đời sống tình dục tích cực có khả năng nhớ tốt hơn.
Theo tiến sĩ Barry R. Komisaruk, công tác tại Khoa Tâm lý học ở Đại học Rutgers (Mỹ), đối với phụ nữ, cực khoái kích hoạt nhiều vùng của não bộ cùng một lúc, vì vậy tình dục mang lại nhiều lợi ích cho não hơn so với chơi đố chữ.
Cử tạ
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Y học nội khoa cho thấy sáu tháng cử tạ hai lần mỗi tuần giúp người tham gia có dấu hiệu suy giảm nhận thức tăng cường sự chú ý, trí nhớ và não.
Các bài tập thở
Các bài tập thở được chứng minh có nhiều tác động tích cực đối với não.
Một nghiên cứu được công bố bởi Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ phát hiện ra rằng thiền có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược những thay đổi liên quan đến lão hóa ở não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.