9 dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng quá mức

25/07/2017 19:57 GMT+7

Đau nhói cơ bắp, nhức đầu, đổ mồ hôi khi lo lắng, rụng tóc... là những dấu hiệu của tình trạng stress quá mức.

Căng thẳng biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Một số người sẽ gặp các triệu chứng về cảm xúc như buồn rầu và dễ cáu giận, một số khác thì dễ che giấu hơn bởi họ chị bị ảnh hưởng về thể chất mà thôi.

Hãy bình tĩnh khi bạn gặp tình trạng này. Lý do là stress là thứ phải có trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng có những hậu quả nghiêm trọng nếu bạn không giải quyết căng thẳng kéo dài. Nó có thể gây ra bệnh tim, chứng rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và hơn thế nữa.

Nhưng trước hết là phải biết mình có đang căng thẳng quá mức hay không? Dưới đây là các dấu hiệu nhận dạng rõ ràng nhất, theo Huffington Post.

Đau nhói cơ bắp

Đau cứng vùng cổ? Nhức vai? Đó có thể chẳng phải là do bạn tập một động tác mới nào đó ở phòng gym hay do nằm ngủ trên chiếc gối sai quy cách đâu. Thật ra bạn có thể gặp tình trạng căng cơ khi đang stress và nó thể hiện dưới dạng căng cứng hoặc tổn thương.

Ở đàn ông, hiện tượng đau thắt lưng có thể là tình trạng phổ biến khi stress, trong khi phụ nữ thì đau ở phần lưng trên. Có lẽ lúc này bạn nên đi mát-xa cho thoải mái.

Đau đầu

Đau nhói đầu là phản ứng thường xảy ra khi bạn bắt đầu một cơn căng thẳng dữ dội. Thiền hay yoga có thể giúp ích cho bạn trong trường hợp này.
Đau đầu là một trong những dấu hiệu của stress quá mức Ảnh minh họa: Shutter Stock

Khát nước

Khi cảm thấy lo âu, tuyến thượng thận (các tuyến nhỏ ở phía trên cùng của thận) bắt đầu bơm các hormone căng thẳng vào cơ thể. Và hoạt động này gây ảnh hưởng đến các hormone khác trong cơ thể, bao gồm giảm các hợp chất có thể ảnh hưởng đến mức độ điện giải và chất lỏng. Vì vậy nếu bạn thấy khát thì có thể nghĩ đến nguyên nhân này: Bạn đang stress. 

Đổ mồ hôi 

Có những lúc phải thuyết trình trước lãnh đạo công ty trong cuộc họp quan trọng, bạn thường đổ mồ hôi như tắm, áo ướt đẫm, hai lòng bàn tay thì như mới rửa nước xong... Đó là dấu hiệu của căng thẳng quá mức. 

Mồ hôi ra nhiều do căng thẳng được gọi là hyperhidrosis, thường xảy ra với bất kỳ ai đang trải qua cảm giác lo lắng hơn bình thường. Nếu bạn cũng gặp tình trạng này thì có thể tập bài hít thở sâu hay nghe nhạc nhẹ để giải tỏa ngay khi cần.

Rụng tóc

Rụng tóc do căng thẳng xuất hiện theo nhiều hình thức khác nhau. Tóc rụng khi chải đầu hay tắm gội; hệ miễn dịch tấn công vào nang tóc gây hiện tượng mất tóc...Hãy sớm đi gặp bác sĩ thăm khám nếu phát hiện nhiều mảng tóc trên đầu "không cánh mà bay" bất thường.
Bạn nên đi gặp bác sĩ nếu phát hiện bị rụng tóc thành mảng liên tục Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tiêu hóa có vấn đề

Nếu bụng thường xuyên khó chịu và phải đi vệ sinh thường xuyên, một trong những thứ mà bạn có thể đổ lỗi chính là căng thẳng. Bởi thực tế thì stress có thể gây bất ổn cho đường tiêu hóa. Cụ thể là căng thẳng kích hoạt phản ứng chống stress trong hệ thần kinh trung ương, và hoạt động tiêu hóa sẽ phải dừng lại bởi hệ thần kinh trung ương khóa dòng máu chảy ở đó, làm ảnh hưởng đến các cơn co thắt của nhóm cơ tiêu hóa, giảm sự tiết dịch cần thiết cho quá trinh tiêu hóa. 

Gặp vấn đề về răng

Căng thẳng có thể khiến bạn nghiến răng trong lúc ngủ. Điều này có thể gây đau hàm hoặc hỏng răng. Nếu ai đó phát hiện bạn nghiến răng khi ngủ thì bạn nên đeo dụng cụ chống nghiến răng để tránh các hậu quả đáng tiếc.

tin liên quan

Tin vui cho những người thích ăn ớt
Nhiều người khoái ăn ớt chỉ vì nó làm tăng hương vị cho món ăn nhưng lại ít biết về những ích lợi đối với sức khỏe mà trái ớt đem lại.

Thèm ăn bất thường

Sự thèm ăn bất thường là một trong những dấu hiệu phổ biến của stress. Cách giải quyết ra sao? Đơn giản là bạn phải ngủ đủ, siêng vận động và áp dụng chế độ ăn lành mạnh dựa trên thành phần chính là rau củ, trái cây, cá, ngũ cốc, hạt... Những điều chỉnh này cũng sẽ giúp bạn giảm stress nhanh chóng, bên cạnh nhiệm vụ kiểm soát cân nặng.
Khi stress, bạn có thể sẽ tăng cân do thèm ăn bất thường Ảnh minh họa: Shutter Stock


Trí nhớ trục trặc

Bạn cần lưu ý về sức khỏe khi bỗng dưng liên tục làm mất chìa khóa. Trí nhớ lơ mơ có liên quan đến căng thẳng quá mức. Căng thẳng mạn tính có thể làm suy giảm "trí nhớ không gian", tức thuộc về nhận thức giúp bạn ghi nhớ địa điểm, đồ vật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.