Âm nhạc tuyệt vời hơn bạn nghĩ

22/03/2017 19:09 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho rằng những người không thích âm nhạc thường có đầu óc rời rạc.

Thông tin trên tờ Daily Mail cho hay, những người có lưu lượng máu trong mạng lưới thần kinh phản hồi thấp hơn khi nghe một bài hát thì sự kết nối chức năng giữa trung tâm xử lý thính giác và hệ thần kinh tưởng thưởng thường kém hơn.
Trong nghiên cứu mới được công bố trên PNAS, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu về hoạt động của não bộ với 3 nhóm nhỏ gồm 15 người tham gia, mỗi nhóm đại diện cho một thái độ khác nhau đối với âm nhạc.
Một nhóm được coi là không quan tâm tới âm nhạc, một nhóm khác được coi là bình thường. Và nhóm thứ ba gồm những người có sự thích âm nhạc.
Các nhà nghiên cứu yêu cầu mỗi người tham gia cung cấp 2 bài nhạc với giai điệu dễ chịu về mặt cảm xúc. Sau đó, họ chụp và giữ lại những hình ảnh fMRI của não bộ từng người tham gia trong lúc đang nghe nhạc hoặc tham gia các hoạt động có sự phản hồi lại khác ví dụ như chơi cờ. Kết quả cho thấy, lưu lượng máu trong mạng lưới thần kinh phản hồi của những người không yêu thích từ âm nhạc thấp hơn so với các nhóm khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là kết quả của việc giảm hoạt động ở một số khu vực nhất định của não.
Trong khi đó, ở những người nhạy cảm hơn với âm nhạc thì các nhà khoa học lại nhận thấy chức năng của trung tâm xử lý thính giác và hệ thần kinh tưởng thưởng có sự tăng cường kết nối. Phát hiện này làm rõ thêm quan điểm niềm vui thích với âm nhạc bắt nguồn từ sự tương tác giữa mạng thần kinh thính giác với mạng lưới thần kinh phản hồi của não.
Như vậy, nghiên cứu trên góp phần cung cấp bằng chứng trực tiếp làm rõ thêm mối tương tác giữa hệ thống thần kinh phản hồi và hệ thống vỏ thần kinh thính giác, chẳng hạn như niềm yêu thích âm nhạc ở mức cơ bản: những người không yêu thích âm nhạc thì đáp ứng của hệ thống này giảm xuống một cách có chọn lọc. Những người đặc biệt nhạy cảm với âm nhạc thì thể hiện một sự tương tác tốt hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.