Ăn gì sau khi cắt túi mật?

11/04/2017 10:08 GMT+7

Sau khi cắt túi mật, dịch mật sẽ loãng hơn và được đưa thẳng xuống tá tràng thay vì dự trữ trong túi mật, nên có thể gặp các triệu chứng: đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón tạm thời…, theo Healthyeating.

Vì vậy, trong giai đoạn này, bệnh nhân cần một chế độ ăn phù hợp để duy trì sức khỏe tốt.
Ăn nhạt
Vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật cắt túi mật, nên ăn nhạt để việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, sau thời gian cơ thể đã làm quen với việc thiếu vắng túi mật, nên có chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc.
Ăn ít chất béo
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn ít chất béo được khuyến cáo cho bệnh nhân sỏi mật vẫn nên được duy trì sau khi cắt bỏ túi mật, với khoảng 40 - 50 gram chất béo mỗi ngày. Thực phẩm có thể lựa chọn gồm: sữa tách kem và sữa chua không béo, thịt nạc, cá, gia cầm, thức uống không cồn.
Chọn chất béo chưa bão hòa
Tăng cường các chất béo chưa bão hòa (chất béo tốt), như: dầu ô liu và dầu cá trong chế độ ăn sau khi phẫu thuật cắt túi mật. Chất béo này có lợi với người bệnh sau cắt túi mật. Lý do, lúc này cơ thể vẫn rất cần chất béo lành mạnh, bởi gan sẽ tiết ra dịch mật theo lịch trình trùng với nhịp điệu tự nhiên theo 3 bữa ăn mỗi ngày. Vì vậy, chìa khóa để tiêu hóa chất béo khi không có túi mật là thời gian các bữa ăn nên đều đặn để tạo ra nhịp sinh học cho gan nhận biết. Ngoài ra, bổ sung thêm chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn cũng là tín hiệu để gan tăng cường sản xuất dịch mật.
Tránh thực phẩm giàu cholesterol
Sau cắt túi mật, cần hạn chế một số thực phẩm giàu cholesterol như: trứng, thịt mỡ, một số loại hải sản; tránh các loại thực phẩm chiên, thức ăn nhanh và chất béo trans vì chúng làm tăng nguy cơ tái phát sỏi mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.