Ăn gì và ăn theo thứ tự nào để tránh bệnh tiểu đường?

Thiên Lan
Thiên Lan
13/06/2019 14:33 GMT+7

Ba nghiên cứu mới, được trình bày tại Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, đã phát hiện ra rằng loại thực phẩm bạn ăn và thứ tự ăn có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo Medicine News Line.

Chuyển sang chế độ ăn chủ yếu là thực vật cùng một ít thịt và sữa, ăn rau trước rồi ăn cơm và thịt sau, là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Tiến sĩ Rekha Kumar, từ Trung tâm y tế NewYork (Mỹ), nhấn mạnh ăn trái cây, rau quả và thực phẩm nguyên cám là một cách rất thiết thực và dễ dàng để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Ưu tiên thực vật

Nghiên cứu đầu tiên do Yuni Choi, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Minnesota (Mỹ), thực hiện với hơn 2.700 người, ở độ tuổi trung bình 25, với gần 60% là phụ nữ. Sức khỏe và chế độ ăn uống của họ đã được theo dõi hơn 30 năm.
Nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn gồm nhiều thực vật tự nhiên, ít thực vật chế biến kỹ và ít động vật, đã giúp giảm gần 67% tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường so với những người có chế độ ăn uống kém hơn.
Vì vậy, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là tốt nhất, nhưng bánh mì trắng và gạo trắng có điểm chất lượng thấp. Ngoài ra, chế độ ăn này có thể bao gồm một số thịt nạc và sữa ít béo, theo Medicine News Line.
Chế độ ăn cho kết quả tốt nhất, gồm ít nhất 4 phần rau, 2 phần trái cây, nửa phần các loại hạt, gần 2 phần ngũ cốc nguyên hạt, ít hơn 1 phần thịt chế biến và khoảng 1 phần thịt đỏ mỗi ngày, tác giả nghiên cứu cho biết.
Nhóm nghiên cứu nghĩ rằng các chất dinh dưỡng đa dạng có trong thực phẩm thực vật giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

“B” nhưng đạt “A”

Nghiên cứu thứ hai xem xét dữ liệu chế độ ăn uống từ khoảng 200.000 người Mỹ trưởng thành trong 15 năm.
Những người ăn nhiều vitamin B2 và B6 nhất, đã giảm khoảng 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
B2 được tìm thấy trong trứng, thịt nạc, rau xanh và các sản phẩm ngũ cốc bổ sung, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.
B6 được tìm thấy trong cá, thịt nạc, trái cây (trừ cam quýt), khoai tây và các loại rau không chứa tinh bột khác.

Ăn rau trước

Nghiên cứu thứ ba cho thấy thứ tự ăn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 16 người trưởng thành, chủ yếu là nam giới, ăn 5 bữa ăn thử nghiệm theo một trật tự định sẵn. Các bữa ăn gồm có rau, thịt và gạo, và khẩu phần ăn giống nhau.
Nhìn chung, khi ăn rau hoặc thịt đầu tiên, mức tăng của lượng đường trong máu là ít nhất. Các bữa ăn với rau, thịt và gạo ăn riêng, theo thứ tự đó, dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu thấp hơn và phản ứng trong các hoóc môn gây thèm ăn thuận lợi hơn, theo Medicine News Line.
Tác giả nghiên cứu Christiani Henry (Viện khoa học lâm sàng Singapore) cho biết cách ăn và trình tự ăn có thể có tác dụng sinh lý đáng kể.
Henry cho biết chất xơ và các chất dinh dưỡng khác trong rau quả dường như làm chậm thời gian vận chuyển của thức ăn, từ đó có thể làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.
Ăn rau trước tiên trong bữa ăn là một cách đơn giản, thiết thực để giảm đường huyết, theo Medicine News Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.