Aspirin liều thấp có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật

30/06/2017 11:31 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy uống aspirin liều thấp mỗi ngày trước khi đi ngủ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị tiền sản giật ở thai phụ, theo báo The Guardian.

Chứng tiền sản giật khiến huyết áp tăng cao đến mức nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở sản phụ. Chứng bệnh này phổ biến hơn ở những phụ nữ lần đầu làm mẹ, người bị thừa cân, tiểu đường hoặc có huyết áp cao sẵn.

Các chuyên gia thuộc Trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) đã kiểm tra 26.941 phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ tại 13 bệnh viện ở châu Âu và Israel nhằm xác định những người có nguy cơ tiền sản giật cao.
Trong số 1.776 phụ nữ bị coi là có nguy cơ cao, phân nửa nằm trong nhóm dùng giả dược và những người còn lại được cho uống 150 mg aspirin mỗi ngày trong thời gian mang thai (đặc biệt là từ những tuần thứ 11-14 trở đi).
Tiền sản giật dẫn đến sinh non trước tuần thứ 37 ở 13 phụ nữ trong nhóm dùng aspirin, so với 35 người thuộc nhóm dùng giả dược, tức giảm 62%. Dạng tiền sản giật nguy hiểm hơn, vốn gây sinh non trước tuần thứ 34, xảy ra ở 15 phụ nữ trong nhóm dùng giả dược, so với chỉ 3 thai phụ trong nhóm dùng aspirin.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Kypros Nicolaides phát biểu: “Cuộc nghiên cứu quy mô lớn này là bằng chứng dứt khoát rằng phụ nữ có thể vận dụng những biện pháp đơn giản trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ nhằm giảm đáng kể nguy cơ bị tiền sản giật”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.