Bác sĩ Chợ Rẫy chẩn bệnh cho bệnh nhân ở Côn Đảo, Bình Định, Cà Mau

Duy Tính
Duy Tính
23/09/2020 16:25 GMT+7

Việc hội chẩn, tư vấn điều trị bệnh từ xa sẽ giúp hạn chế bệnh nhân chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), giảm nguy cơ mất an toàn, giảm chi phí... cho bệnh nhân.

Ngày 23.9, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa. Đây là một trong những hoạt động thuộc Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Y tế.
Trung tâm hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Chợ Rẫy với công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại, hệ thống này là một trong những giải pháp tối ưu không chỉ lưu trữ và bảo mật các thông tin cá nhân của người bệnh mà còn giúp các bác sĩ có thể hội chẩn và đưa ra hướng điều trị ngay trên hệ thống.
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết mỗi ngày bệnh viện khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú, đặc biệt trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng được chuyển lên từ các tuyến.
“Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, có hơn 26.500 bệnh nhân từ các tỉnh thành được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy. Bên cạnh nguy cơ mất an toàn do bệnh lý trong quá trình vận chuyển, người bệnh còn có thể đối diện với rất nhiều khó khăn và tốn kém”, bác sĩ Thức nói.
Ngay sau khai trương, Trung tâm hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp hội chẩn với Trung tâm y tế quân dân y huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều trị cho nam bệnh nhân 91 tuổi được bác sĩ chẩn đoán tắc ruột do u đại tràng, suy tim, tăng huyết áp, viêm phế quản mạn tính, lao phổi cũ và suy kiệt. 
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị cần làm thêm chẩn đoán hình ảnh bằng CT Scanner bụng cho bệnh nhân, nhưng do địa phương chưa có máy nên cần chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác. Tuy nhiên, do bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, nên cần tư vấn đầy chủ cho người nhà về việc nếu không đồng ý phẫu thuật mở đại tràng qua da thì có thể điều trị triệu chứng, nâng đỡ thể trạng tại địa phương.
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục hội chẩn, tư vấn với Bệnh viện đa khoa Cà Mau để điều trị bệnh nhân nam, 65 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng block nhĩ thất độ 3, tiền căn xuất huyết não cũ.
Sau đó, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục hội chẩn, tư vấn với Bệnh viện đa khoa Bình Định về ca bệnh nữ, 84 tuổi, bị u vùng tiểu khung, nghi do ung thư tử cung xâm lấn đại tràng, trên nền bệnh nhân đái tháo đường loại 2...
Buổi hội chẩn, tư vấn giữa Bệnh viện Chợ Rẫy với 3 cơ sở y tế có sự tham gia của hơn 300 điểm cầu kết nối trực tuyến.
Theo bác sĩ Thức, việc đưa vào hoạt động Trung tâm hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Chợ Rẫy mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Đó là bệnh nhân được xử trí kịp thời trong tình huống khẩn cấp, an toàn hiệu quả ngay ở tuyến dưới, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị... Mặt khác, việc này còn góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh viện tuyến dưới, gia tăng cơ hội cho người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.