Bác sĩ hướng dẫn cách tẩy trang chuẩn, đúng lúc

05/05/2017 10:01 GMT+7

Sau một ngày làm việc, da mặt của chị em vốn đã nhạy cảm lại phải tiếp xúc với rất nhiều yếu tố gây hại, nếu không biết cách lấy đi các bụi bẩn, da mặt sẽ xuống cấp nghiêm trọng.

TS-BS Lê Thái Vân Thanh thuộc Phòng khám chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết tẩy trang giúp lấy sạch đi bụi bẩn, chất bã nhờn, vi khuẩn, mỹ phẩm trang điểm và các tế bào chết nhằm góp phần phục hồi sức khỏe cho làn da. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết cách tẩy trang sao cho đúng.
Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể của TS-BS Lê Thái Vân Thanh.
Thế nào là tẩy trang đúng lúc?
Đối với người thường xuyên trang điểm đến công sở thì nên tẩy trang ngay sau khi về đến nhà. Còn đối với người thường xuyên trang điểm vào buổi tối vì tính chất công việc thì không nên để mặt còn nguyên lớp trang điểm mà đi ngủ. Dù có mệt mỏi đến đâu thì cũng nên dành vài phút cho công việc tẩy trang. Nếu không, sẽ khiến các lỗ chân lông bít lại và có thể dẫn đến đỏ da, phát ban mụn trứng cá. Các chị em trang điểm không thường xuyên thì nên tẩy trang ngay sau khi xong công việc. Chăm sóc làm sạch da mặt nên được thực hiện thường xuyên mỗi ngày ít nhất một lần vào buổi tối và thêm một lần vào buổi sáng nếu có dùng dưỡng ẩm da ban đêm.

tin liên quan

Tôi bị vậy... liệu có bình thường?
Mặc dù các công cụ tìm kiếm trên internet không thể thay thế cho một bác sĩ, nhưng đôi khi nó lại rất hữu ích đối với chúng ta, nhất là trong trường hợp 'không biết tỏ bày cùng ai'. 

Và đúng cách?
Việc chăm sóc da thường quy và cơ bản nhất bao gồm 3 bước: tẩy trang bằng sữa rửa mặt hoặc dung dịch tẩy trang, làm săn chắc da bằng nước hoa hồng và dưỡng ẩm da. Trong công đoạn tẩy trang cần lưu ý trình tự tẩy trang đi ngược lại với trình tự trang điểm. Tẩy trang mắt rồi đến môi bằng dung dịch tẩy trang, sau đó tẩy trang mặt bằng sữa rửa mặt thích hợp. Bên cạnh đó, không nên quên công đoạn làm săn chắc da bằng nước hoa hồng vì ngoài tác dụng làm săn chắc da, nước hoa hồng còn giúp lấy sạch đi những vết bẩn nhỏ còn sót mà dung dịch tẩy trang hoặc sữa rửa mặt không lấy đi hết được.
Hàng “xịn” chưa hẳn là tốt
Việc lựa chọn sản phẩm tẩy trang cần lưu ý, dung dịch tẩy trang nên dùng cùng hiệu với mỹ phẩm trang điểm. Đối với nước hoa hồng, cần dựa trên các tiêu chí như quen dùng, không gây dị ứng da, hợp với túi tiền để có thể dùng thường xuyên và lâu dài. Chị em cần lưu ý không phải sản phẩm nhiều tiền là sản phẩm tốt bởi vì bất kỳ sản phẩm nào đã đăng ký cũng đều đã được kiểm nghiệm nhằm loại bỏ tất cả các yếu tố có thể gây hại cho da.
Đối với từng loại da như da khô hoặc da nhờn cần lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp. Da khô là loại da mà khi nhìn trước gương không thấy vùng da mặt nào bị bóng lên, cảm giác da bó chặt, có thể tróc vẩy và khi lấy giấy mịn thấm sẽ không có dấu vết trên giấy. Da khô thường dùng phấn dạng kem, dạng lỏng hoặc dạng chất giữ ẩm có màu. Đây là những sản phẩm phấn nền có công thức chứa dầu (nhũ tương nước trong dầu) hoặc chứa nước (nhũ tương dầu trong nước).

Khi chăm sóc da khô cần tuân thủ 3 bước cơ bản gồm: rửa mặt bằng các loại sữa hoặc gel có ít chất tẩy rửa, không mùi, ít chất bảo quản hoặc xà phòng có độ pH cân bằng với độ pH da (4.5 - 6.5), có thể thêm tinh dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân vào; săn chắc da bằng nước hoa hồng, chủ yếu dùng ở vùng quanh mắt và môi; khâu giữ ẩm luôn áp dụng cuối cùng sau mỗi lần tẩy rửa và nhớ thoa một lớp mỏng vaselin cho môi.
Da nhờn là loại da khi nhìn vào gương thấy toàn bộ da mặt bóng láng và khi lấy giấy mịn thấm sẽ để lại vết dầu trên giấy. Người da nhờn thường dùng phấn dạng bột, dạng lỏng, dạng khối nén. Đây là những sản phẩm phấn nền có công thức không dầu (không chứa dầu) hoặc pha nước có kèm chất chống nhờn. Da nhờn cần lựa chọn sữa rửa mặt có chứa lưu huỳnh hoặc xà phòng da liễu, luôn dùng nước hoa hồng sau mỗi lần rửa mặt để lấy đi lượng dầu dư thừa và giúp se nhỏ các lỗ chân lông. Lưu ý: không cần thiết phải dùng thường xuyên giữ ẩm da trừ khi da mặt có cảm giác bị “bó chặt” sau tẩy rửa, nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm không chứa dầu.

Tẩy trang cho mắt và môi
Các sản phẩm dùng cho trang điểm mắt thường có chứa nhiều thành phần như chất màu, chất gắn kết, chất hấp thu dầu, chất bảo quản nên có đặc điểm là độ dính cao và nhiều khả năng gây dị ứng cho da. Hơn nữa, da mí mắt là vùng da mỏng, dễ bị tổn thương do tiếp xúc và đặc biệt là cận kề với mắt. Do đó, nếu chăm sóc không cẩn thận sẽ dễ gây tổn thương mắt và thâm quầng quanh mắt.
Cách tẩy trang cho mắt bao gồm các bước: dùng bông tẩy trang thấm một lượng vừa đủ dung dịch tẩy trang hoặc sữa rửa loại nhẹ, không gây kích ứng, tránh cho quá nhiều vì có thể chảy vào mắt; giữ chặt bông giữa ngón trỏ và ngón giữa, nhẹ nhàng lau phần bầu mắt, quầng mí dưới theo chiều từ khóe mắt đến đuôi mắt, kế đến lau chân mày cũng theo chiều từ trong ra ngoài, chú ý không được dùng phần bông tẩy trang đã lau để lau lại ở nơi khác; dùng tăm bông thấm vừa đủ dung dịch tẩy trang lăn tròn bề dưới lông mi và sau đó nhắm nhẹ mắt lại lăn tròn bề trên lông mi theo chiều từ gốc đến ngọn; lấy giấy thấm mịn nhẹ nhàng thấm lên lông mi để lấy đi phần mascara còn sót; lặp lại các thao tác trên nếu cần và cuối cùng nhắm nhẹ mắt, dùng bông tẩy trang thấm nước hoa hồng lau nhẹ tất cả vùng da quanh mắt.
Da môi lại mỏng và bị lão hóa nhanh hơn da mặt. Do đó, nếu trang điểm thường xuyên mà không chú ý đến việc tẩy trang - chăm sóc da môi đúng cách thì môi sẽ rất dễ bị tái, nhăn, làm tối mờ cả khuôn mặt. Tẩy trang môi đúng cách nên dùng khăn giấy mịn thấm bớt phần son môi bằng cách đặt khăn giữa hai môi và mím chặt môi lại, lặp lại thao tác vài lần; dùng bông thấm vừa đủ dung dịch tẩy trang hoặc sữa rửa loại êm dịu da lau nhẹ nhàng theo vành môi; lau khô lại bằng bông tẩy sạch và đừng quên thoa mỏng đều một lớp son dưỡng ẩm cho môi.

tin liên quan

Bác sĩ sản kể chuyện những ca sinh hy hữu vào giao thừa
Giao thừa là thời khắc thiêng liêng dành cho sự đoàn viên gia đình. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa lại thường xuyên đón giao thừa trong bệnh viện. Và giao thừa mỗi năm như thế lại có những ca sinh đặc biệt.

Thao tác chuẩn
Đối với da mặt khi tẩy trang cần dùng nước ấm để rửa mặt nhằm giúp loại bỏ dễ hơn các chất nhờn, mỹ phẩm và không gây khô da. Cho một lượng vừa đủ sản phẩm tẩy rửa thích hợp vào lòng bàn tay để làm ấm trước khi bôi lên da mặt. Dùng phần bụng đầu ngón trỏ chấm nhẹ sản phẩm lên trán, mũi, 2 má, môi trên, cằm, dưới hàm, massage theo hình xoắn ốc ở hai bên má, quanh mắt và quanh miệng, massage theo hướng từ dưới lên ở trán, hai bên cạnh dưới hàm và cổ. Lau bỏ lớp tạp chất trên da, rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm, sau đó thấm khô lại bằng bông chứ không được chà xát trên da. Dùng nước hoa hồng thoa đều trên da, tránh thoa ở những vùng da khô; và cuối cùng lau sạch toàn bộ da mặt bằng bông thấm với nước ấm, không quên thoa mỏng một lớp kem dưỡng ẩm nếu da không nhờn.
Trong các thao tác chăm sóc da mặt cần lưu ý không được massage nhiều và mạnh vì có thể gây vỡ bọc mụn, đặc biệt không nên nặn, rạch mụn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.