Bác sĩ ơi: Bị phì đại tuyến tiền liệt, có ảnh hưởng đến 'chuyện ấy'?

17/06/2016 07:41 GMT+7

Tôi năm nay 52 tuổi, gần đây đi khám đươc chẩn đoán bị phì đại tuyến tiền liệt, bệnh này có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chăn gối? ( kien_trdd…@gmail.com).

TS.BS Phạm Hữu Đoàn, Khoa Niệu A Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM):
Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới từ độ tuổi từ 51-60. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh này có liên quan đến yếu tố di truyền. Những người có người thân theo quan hệ di truyền cấp độ một (cha, con trai, anh em trai) có bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt thì có nguy cơ mắc bệnh gấp 4 lần người thường.

Các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng đến chất lượng sống, nhất là việc tiểu đêm khiến người bệnh không có giấc ngủ ngon hoặc tiểu nhiều lần, tiểu gấp... Tại bàng quang, khi bệnh tiến triển lâu, có thể làm giảm chức năng của bàng quang, làm trầm trọng hơn triệu chứng đường tiểu dưới, hoặc gây ảnh hưởng lên chức năng thận.
Nếu không được điều trị kịp thời, phì đại tuyến tiền liệt có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: sỏi bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bàng quang thay đổi cấu trúc (bàng quang có cột, hõm, túi ngách), tiểu không kiểm soát do tràn đầy hoặc do bàng quang không ổn định, suy thận, tiểu máu, bí tiểu cấp.

Không có sự liên quan giữa quan hệ tình dục và sự phát triển bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt được chứng minh qua một nghiên cứu trên 2.000 bệnh nhân được đăng trên tạp chí Urology của Mỹ.
Tuy nhiên, có một số nghiên cứu ghi nhận các bệnh nhân có các triệu chứng của tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt kèm theo hàng loạt bệnh khác như béo phì, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đái tháo đường, chức năng tình dục có xu hướng tụt giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.