Bác sĩ ơi: Bị u xơ tử cung có nguy cơ bị hiếm muộn không?

13/09/2017 09:01 GMT+7

Vừa khám sức khỏe định kỳ thì tôi phát hiện mình bị một u xơ tử cung. Vợ chồng tôi chưa có con và hiện tôi rất lo lắng vì u xơ tử cung này sẽ ảnh hưởng thế nào đến khả năng có con hay không? (Chị Ngô Mai Anh, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Bác sĩ chuyên khoa sản Lê Tiểu My, Đơn vị Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM): U xơ tử cung (hay còn gọi là nhân xơ tử cung) ảnh hưởng như thế nào đến hiếm muộn là câu hỏi và nỗi lo của không ít phụ nữ. U xơ tử cung là khối u đa phần lành tính, rất hay gặp ở phụ nữ. Trong phần lớn trường hợp, u xơ tử cung không gây đau đớn hay khó chịu gì cả, đôi khi chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ. Một số trường hợp, u xơ tử cung có thể làm kinh nguyệt lộn xộn.
Nếu bạn có u xơ tử cung nhưng đã đủ con, kinh nguyệt bình thường, không đau đớn hay khó chịu gì thì chỉ cần theo dõi bằng cách khám định kỳ.
Nếu bạn chưa có và đang mong con, chuẩn bị điều trị hiếm muộn thì cần quan tâm đến những vấn đề sau: Theo những nghiên cứu mới nhất về sản phụ khoa, tỉ lệ có thai và sinh em bé sống ở bệnh nhân có ung xơ tử cung thấp hơn người không có u xơ tử cung.

tin liên quan

Những nguyên nhân khiến phụ nữ khó thụ thai
Ngày nay, tỷ lệ phụ nữ có các vấn đề về khả năng sinh sản đang gia tăng. Dưới đây là một số vấn đề chung đang làm cho việc mang thai ở nhiều phụ nữ gặp khó khăn, theo boldsky.
Phụ nữ chỉ có một u xơ tử cung và không có u xơ tử cung thì tỉ lệ có thai giống nhau.
Nếu có từ hai u xơ tử cung trở lên thì tỉ lệ có thai thấp hơn người không có u xơ tử cung.
U xơ tử cung nhỏ hơn 3 cm (khoảng bằng trái chanh nhỏ) thì không ảnh hưởng gì nhiều đến khả năng có con. Nếu kích cỡ u xơ tử cung lớn (hơn 3 cm) thì làm giảm tỉ lệ có thai và sinh ra em bé.
Trước đây, người ta cho rằng với trường hợp u xơ tử cung không có xâm lấn vô buồng tử cung (u xơ tử cung dưới thanh mạc), tức là nằm phía ngoài, không chen chúc vô chỗ em bé nằm thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo những kết quả nghiên cứu mới thì nếu u xơ tử cung lớn quá cũng ảnh hưởng, như có thể gây co thắt tử cung. Với trường hợp u xơ tử cung lấn vô buồng tử cung (u xơ tử cung dưới niêm mạc) thì từ lâu đã có bằng chứng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và thai kỳ. Tuy nhiên, trước đây cũng chỉ nói là khi nào kích cỡ lớn hơn 3 cm mới cần can thiệp.

tin liên quan

Tưởng rối loạn tiêu hóa, ai ngờ bị xoắn buồng trứng
Nhiều người khi đau bụng chỉ nghĩ do tiêu hóa, tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, ở nữ, đau bụng cũng là biểu hiện của nhiều trường hợp bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng,…
Làm sao biết có bị u xơ tử cung?
Chỉ có cách duy nhất là khám phụ khoa và phổ biến nhất là siêu âm để chẩn đoán. Không thể bắt mạch, không thể kể triệu chứng, cũng không thể hỏi-đáp qua tin nhắn.
Loại u xơ tử cung dưới niêm mạc đôi khi cần phương tiện chẩn đoán đặc biệt hơn. Đó là siêu âm bơm nước vô buồng tử cung.
Trường hợp bệnh nhân có u xơ lớn hoặc nhiều u xơ thì phải hỏi bác sĩ đang khám cho mình để có hướng điều trị. Hiện phẫu thuật bóc u xơ được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả trong các phương pháp điều trị hiện nay.

Từ nay, Thanh Niên Online mở tiểu mục “Bác sĩ ơi” trong chuyên mục Sức khỏe. Đây là góc thông tin các bác sĩ sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc, sai lầm của bạn đọc về các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe, kiến thức, cách phòng, nhận biết các loại bệnh.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ tư vấn, bạn đọc có thể gửi mail về địa chỉ bacsioi.thanhnien@gmail.com

tin liên quan

Người có tinh trùng bất động vẫn có thể sinh con
Với trường hợp người chồng có tinh trùng bất động hoàn toàn, trung tâm sẽ làm xét nghiệm nhuộm, xác định tinh trùng bất động còn sống để lựa chọn cho thực hiện thụ tinh ống nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.