Bác sĩ ơi: Các bệnh hô hấp thường gặp và cách phòng bệnh, chăm sóc?

15/09/2017 13:48 GMT+7

Bác sĩ ơi, những ngày qua, tôi thấy trong lớp học của con tôi có rất nhiều bé bị ho, sổ mũi, sốt,… Có phải đang là mùa dịch của bệnh hô hấp? Làm cách nào để phòng bệnh cho bé? Bùi Minh Thi (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Hô hấp là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là giai đoạn thời tiết giao mùa.

Trẻ mắc bệnh hô hấp ban đầu thường ho, sổ mũi, sốt,… Trẻ bị nhẹ có thể điều trị tại nhà, tự khỏi. Khoảng 70% trẻ bệnh hô hấp sẽ khỏi bệnh. Số còn lại, bệnh chuyển biến nặng hơn có thể bị viêm đường hô hấp dưới như: viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản,…
Người lớn khi bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp thường chỉ bệnh nhẹ cảm, ho thông thường, có thể tự khỏi. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, khi bị vi rút này tấn công có thể bị viêm tiểu phế quản, trẻ càng nhỏ thì bệnh càng nặng... Vì vậy, người lớn khi bị cảm ho cần đặc biệt cẩn thận, tránh lây cho trẻ nhỏ
 
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM)
Khoảng 30% trẻ bị viêm đường hô hấp dưới do nhiều yếu tố như độc lực của vi rút, sức đề kháng của trẻ kém, môi trường khói thuốc lá, không khí ẩm thấp, bụi.
Đặc biệt, ở trẻ em, cần phòng ngừa vi rút hợp bào hô hấp. Đây là vi rút gây bệnh cúm.
“Người lớn khi bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp thường chỉ bệnh nhẹ cảm, ho thông thường, có thể tự khỏi. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, khi bị vi rút này tấn công có thể bị viêm tiểu phế quản, trẻ càng nhỏ thì bệnh càng nặng. Cứ ba trẻ nhập viện bị viêm tiểu phế quản do vi rút hợp bào hô hấp thì có đến hai trẻ nặng, phải thở oxy. Vì vậy, người lớn khi bị cảm ho cần đặc biệt cẩn thận, tránh lây cho trẻ nhỏ”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.
Đối với viêm phổi, các nghiên cứu y tế ghi nhận, bệnh là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển. Cứ 35 giây là có một trẻ tử vong do viêm phổi.
Bên cạnh đó, viêm thanh quản cấp cũng là một trong các bệnh hô hấp nổi bật thường gặp ở trẻ. Với bệnh viêm thanh quản cấp, trẻ bị khan tiếng, khó thở và thường cơn khó thở xảy ra vào chiều tối và gần sáng.
Đồng thời, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến trẻ bị suyển. Trẻ bị suyển gặp thời tiết lạnh thường lên cơn suyển, không thở ra được vào lúc nửa đêm và gần sáng. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý theo dõi, chăm sóc con khoảng thời gian này.
Cách phòng bệnh
Để phòng bệnh cho trẻ, điều quan trọng đầu tiên là phụ huynh phải rửa tay sạch sẽ cho trẻ và bản thân khi chăm sóc trẻ. Vì bàn tay là con đường lây nhiễm của hầu hết các bệnh, đặc biệt là bệnh hô hấp.
Giữ ấm cho trẻ, đặc biệt, ở miền Nam khi chuyển mùa thường ngày nóng, đêm lạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn. Trẻ dễ nhiễm lạnh do trong ngày, đầu tối trẻ ăn mặc phong phanh, thường nằm máy lạnh, quạt mạnh; đến nửa đêm khi nhiệt độ hạ xuống, phụ huynh quên tắt, điều chỉnh quạt, máy lạnh; không giữ ấm cho trẻ buổi tối.
Chú ý dinh dưỡng, cho trẻ ăn uống đầy đủ. Uống vitamin đúng lịch để tăng sức đề kháng, miễn dịch phòng bệnh.
Nên cho trẻ chích ngừa cúm và phế cầu.
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tốt nhất là cần được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn.
Các gia đình (đặc biệt là ở nông thôn) nên thay thế bếp than bằng các loại bếp không khói, nấu bằng nguyên liệu sạch khác.

tin liên quan

Cách phòng bệnh tay chân miệng mùa khai trường
Tiết giao mùa hiện nay là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang gia tăng, có thể bùng phát dịch, đặc biệt khi cả nước bắt đầu khai trường. Vậy phụ huynh cần phòng bệnh cho con bằng cách nào?

tin liên quan

Viêm mũi dị ứng không chừa một ai
Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, kéo theo đó là tỷ lệ mắc bệnh dị ứng cũng tăng theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.