Bác sĩ ơi: Có phải tôi bị hiếm muộn?

08/07/2017 14:01 GMT+7

Tội 33 tuổi, lấy chồng đã được 2 năm, và không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, nhưng sao vẫn không thể có con. Có phải tôi bị hiếm muộn không thưa bác sĩ? (nguyet1_nnk..@gmail.com)

BS Hồ Mạnh Tường - Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM:
Thông thường một cặp vợ chồng được coi là hiếm muộn, vô sinh khi cả hai cùng chung sống và cố gắng mang thai (không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào) trong vòng 1 năm liền nhưng vẫn không có kết quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các cặp vợ chồng trẻ (dưới 35 tuổi) có sức khỏe sinh sản bình thường, mỗi tháng có khoảng 20% cơ hội thụ thai. Nếu họ không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì khoảng 90% sẽ có con sau 1 năm chung sống.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản của cả vợ và chồng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Yếu tố đầu tiên phải kể đến là tuổi tác của cả hai, chất lượng tinh trùng, môi trường sống, ô nhiễm, công việc căng thẳng; các bệnh lý y khoa ở phụ nữ cũng có thể gây hiếm muộn: nhiễm trùng phụ khoa, rối loạn hoạt động buồng trứng, lạc nội mạc tử cung…. Trong trường hợp hai bạn đã cố gắng trong 2 năm liền mà vẫn không có dấu hiệu bầu bí, thì cần đến khám bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.