Bác sĩ ơi: Khi huyết áp tăng bất ngờ, phải làm gì?

09/06/2017 14:07 GMT+7

Làm thế nào để biết mình bị cao huyết áp? Khi huyết áp tăng bất ngờ, phải làm gì thưa bác sĩ? (kk55-zic…@gmail.com)

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TP HCM:
Cao huyết áp thường có các triệu chứng như: mệt, tim hồi hộp và đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… hoặc phát hiện tình cờ khi đo huyết áp và khám một bệnh khác. Để biết mình có cao huyết áp hay không tốt nhất là đo huyết áp ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, đo ở tư thế nằm và nghỉ ngơi 15 phút trước khi đo. Những lần đầu tiên nên đo huyết áp và làm chẩn đoán nguyên nhân cao huyết áp ở bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Về sau mới có thể tự theo dõi ở nhà với máy đo điện tử cá nhân.

Khi huyết áp tăng bất ngờ việc đầu tiên là nằm nghỉ ngơi thư giãn, tránh lo âu hay xúc động thái quá. Nếu có thuốc điều trị cao huyết áp ở nhà nên sử dụng ngay và đo huyết áp lại sau 30 phút. Tránh sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp quá nhanh như Nefidipine dạng cắn ngậm như trước đây vẫn thường sử dụng vì huyết áp tụt quá nhanh nhiều khi gây tai biến về tim mạch cho bệnh nhân.
Để phòng ngừa và điều trị cao huyết áp có hiệu quả việc đầu tiên là phải thay đổi lối sống như: tránh béo phì và cố găng giảm cân, hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, bỏ hẳn thuốc lá, có chế độ ăn hợp lý cân bằng giữa chất béo, protein và chất bột đường, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, uống thuốc hạ huyết áp mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.