Bảo vệ tuyến thượng thận

13/03/2016 10:05 GMT+7

Trong hệ nội tiết, tuyến thượng thận gồm hai tuyến nằm ở đầu trước hai quả thận. Một khi bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức, có thể là do tuyến thượng thận hoạt động không đúng.

Trong hệ nội tiết, tuyến thượng thận gồm hai tuyến nằm ở đầu trước hai quả thận. Một khi bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức, có thể là do tuyến thượng thận hoạt động không đúng.

Trà thảo dược hỗ trợ sức khỏe - Ảnh: ShutterstockTrà thảo dược hỗ trợ sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Tuyến thượng thận gặp sự cố được liên kết với căng thẳng triền miên hoặc gây ảnh hưởng cấp tính hay mãn tính khi bị nhiễm trùng, cúm, viêm phế quản, viêm phổi...
Dành thời gian thư giãn. Điều này rất quan trọng cho sức khỏe của tuyến thượng thận. Trong nhiều nghiên cứu, thiền và yoga là lựa chọn tốt trong việc làm giảm đáng kể nồng độ cortisol - hormone kích hoạt sự căng thẳng.
Ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ có chất lượng sẽ có tác dụng thúc đẩy năng lượng và làm trẻ hóa mọi bộ phận trong cơ thể. Không chỉ vậy, giấc ngủ ngon còn đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của tuyến thượng thận.
Bổ sung ma giê. Ma giê là một chất dinh dưỡng quan trọng của tuyến thượng thận. Ma giê giúp làm dịu hệ thống thần kinh, hỗ trợ và cải thiện giấc ngủ, giảm mức độ căng thẳng và tăng cường năng lượng. Nguồn thực phẩm phong phú ma giê bao gồm các loại đậu, các loại hạt, cám lúa mì và rau lá xanh.
Tăng cường vitamin C. Các tuyến thượng thận sử dụng vitamin C để khống chế việc sản xuất các hormone như cortisol. Khi cơ thể đang căng thẳng, tuyến thượng thận có xu hướng cần rất nhiều vitamin C để làm nhiệm vụ này. Tăng lượng trái cây họ cam quýt, quả kiwi, bông cải xanh, rau màu xanh đậm, cà chua, đu đủ, lựu... là cách tuyệt vời để tăng lượng vitamin C.
Hạn chế caffeine. Caffeine có thể kích thích việc sản xuất hormone stress, cụ thể là cortisol. Mặc dù cà phê có thể làm tăng mức năng lượng tạm thời, nhưng sau đó nó sẽ thúc đẩy sự lo lắng, căng thẳng và thậm chí còn gây mất ngủ ở một số người, khiến tuyến thượng thận thêm mệt mỏi. Thay vì uống cà phê, hãy chuyển sang trà thảo dược, thêm ít cam thảo hoặc húng quế, sẽ hỗ trợ sức khỏe tuyến thượng thận.
Nạp thêm vitamin B. Vitamin B rất quan trọng cho việc duy trì sức khỏe và chức năng tuyến thượng thận. Trong nhiều nghiên cứu, vitamin B được xem là loại vitamin chống stress rất hiệu quả cũng như cần thiết để tăng cường năng lượng của cơ thể. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B là các loại đậu, các loại hạt, rau lá xanh, thịt gà, thịt đỏ, cá và sữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.