Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hãy mau kiểm tra thuốc huyết áp đang uống

Thiên Lan
Thiên Lan
22/03/2019 08:32 GMT+7

Một nghiên cứu trên gần 8.300 nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt đang sử dụng thuốc hạ huyết áp, cho thấy có một số loại thuốc làm giảm nguy cơ tử vong sớm tới 42%, theo Mail Online.

Thông thường, các loại thuốc huyết áp khác có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt lên 80%
Điều lạ lùng là một số loại thuốc huyết áp giá rẻ mà hàng ngàn người Anh đang sử dụng, có thể làm tăng tỷ lệ sống sót do ung thư tuyến tiền liệt, nghiên cứu cho thấy. Trong khi các loại thuốc huyết áp khác thực sự có thể làm tăng nguy cơ tử vong, theo Mail Online.
Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này rất quan trọng vì 80% nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt cũng đang dùng thuốc huyết áp.
Họ cảnh báo rằng điều quan trọng đối với các bác sĩ là kê toa loại thuốc có thể kéo dài sự sống, thay vì có nguy cơ rút ngắn sự sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.
Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Tampere ở Phần Lan, đã theo dõi 8.253 nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt trong hơn 7 năm sau khi chẩn đoán.
Hầu hết các bệnh nhân với độ tuổi trung bình là 68 khi bắt đầu nghiên cứu, cũng đang uống thuốc điều trị huyết áp cao.
Trình bày những phát hiện này tại Hội nghị tiết niệu châu Âu ở Barcelona (Tây Ban Nha), các nhà khoa học cho biết họ thấy tỷ lệ sống sót thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhóm thuốc hạ huyết áp được kê đơn, theo Mail Online.

1. Thuốc ARB

Những người đang dùng thuốc ức chế thụ thể angiotensin II, được gọi là ARB, bao gồm các loại thuốc phổ biến như Valsartan và Losartan, có tác dụng lớn nhất.
Những bệnh nhân đã dùng thuốc huyết áp trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, có nguy cơ tử vong thấp hơn 30% so với những người không dùng thuốc huyết áp, theo Mail Online.
Những người bắt đầu dùng chúng sau khi chẩn đoán đã giảm 42% nguy cơ so với người không dùng.
Loại thuốc này đã được sử dụng để điều trị bệnh huyết áp cao trong hơn 30 năm và đi kèm với một vài tác dụng phụ.

2. Thuốc ACE

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin, là một loại thuốc phổ biến khác, dường như cũng có tác dụng bảo vệ, với nguy cơ tử vong thấp hơn 18% đối với những bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc sau khi chẩn đoán.
Các phương pháp điều trị khác, như thuốc lợi tiểu, dường như làm tăng nguy cơ tử vong lên con số khủng khiếp là 161%.
Giáo sư Teemu Murtola cho biết ARB và các phương pháp điều trị tương tự có thể làm chậm sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt.
Các loại thuốc khác có thể không thực sự làm tăng nguy cơ tử vong. Nhưng nam giới dùng những loại thuốc này có thể có nguy cơ cao hơn vì họ có các vấn đề về tim tiềm ẩn khiến họ dễ bị ung thư hơn, theo Mail Online.
Tới 80% nam giới trong số những người tham gia nghiên cứu vẫn đang dùng thuốc hạ huyết áp, chứng minh mức độ phổ biến của việc sử dụng thuốc huyết áp ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt, Giáo sư Murtola nói.
Huyết áp cao chiếm hơn 17 triệu người Anh.
Khoảng 47.000 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt ở Anh mỗi năm và 11.600 người chết vì căn bệnh này.
Simon Griefon, thuộc cơ quan Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh, đã gọi những phát hiện kể trên là một điều thú vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.