Bệnh nhân ung thư vú có thể tránh ‘ác mộng’ di căn nhờ phát hiện mới

17/08/2017 14:01 GMT+7

Một công nghệ quét y học mới có thể giúp các bác sĩ dự đoán sớm sự xuất hiện của di căn ung thư vú sang phổi . Điều này có nghĩa là nhiều người bệnh sẽ được cứu sống nhờ ngăn ngừa di căn từ sớm.

Tế bào ung thư vú có thể lây lan sang phổi, gan và xương - Ảnh: Shutterstock

Thông thường, ung thư vú tương đối dễ điều trị vì chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ và kết hợp hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, căn bệnh sẽ nguy hiểm và khó trị hơn rất nhiều nếu ung thư di căn, lây lan sang một bộ phận khác của cơ thể, theo Daily Mail.
Hầu hết những bệnh nhân di căn sẽ chết vì khối u ung thư thứ phát. Trong trường hợp mắc ung thư vú, khối u thứ phát thường xuất hiện ở phổi, gan và xương.
Các nhà khoa học tại Đại học King London (Anh) đã phát minh ra một công nghệ quét y học mới có thể giúp phát hiện sớm di căn trước cả khi chúng xuất hiện. Từ đó, bác sĩ có thể can thiệp để di căn không xuất hiện.

tin liên quan

Khám ho, bàng hoàng vì bị ung thư tinh hoàn di căn phổi
Ung thư tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới lứa tuổi 15-35 tuổi. Tuy nhiên, đây lại là những người còn quá trẻ nên rất ngại đi khám, khai bệnh về vùng nhạy cảm này, cho đến khi ung thư đã di căn tận phổi hay não...
Nhóm nghiên cứu tìm thấy một loại tế bào miễn dịch đặc biệt có tên là MDSC. Chúng sẽ bắt đầu tích tụ ở mức độ cao trong phổi trước khi ung thư di căn. Những tế bào này ức chế hoạt động của hệ miễn dịch ở khu vực đó và kích thích hình thành các mạnh máu mới, dọn đường để tế bào ung thư lan từ vú sang phổi.
Từ đó, các nhà khoa học đã sử dụng một loại phân tử phóng xạ để phát hiện tế bào MDSC. Các phân tử này được tiêm vào bệnh nhân. Chúng sẽ bám vào MDSC, nhờ đó chúng sẽ hiện rõ trên máy quét 3D bằng tia gamma.
Những thí nghiệm đã thử nghiệm thành công trên chuột. Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm cách triển khai trên người.
“Dù cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể áp dụng trên người nhưng viễn cảnh các bệnh viện có thể dự đoán trước ung thư di căn từ vú sang phổi là cực kỳ thú vị”, giám đốc Baroness Morgan của Breast Cancer Now, một tổ chức phi lợi nhuận vì bệnh nhân ung thư ở Anh, nói với Daily Mail.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.