Bệnh tim mạch: Kẻ thù thầm lặng đe dọa giới trẻ

23/09/2016 08:00 GMT+7

Theo báo cáo của Viện Tim mạch Việt Nam tại Hội thảo Khoa học “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe tim mạch” tại Hà Nội vào tháng 7.2016, có đến ¼ số người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tỉ lệ cao, nhận thức về bệnh chưa cao đang dần khiến bệnh tim mạch đang dần trở thành kẻ thù thầm lặng đe dọa sức khỏe của giới trẻ.
Bệnh nhân tim mạch đang trẻ hóa
Từ trước tới nay, nói đến các bệnh tim mạch như bệnh tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tai biến mạch não... đa số chỉ nghĩ đến những người trên 50 tuổi. Phần lớn người trẻ tuổi khi được hỏi đều tự tin về sức khỏe của mình, đặc biệt thấy xa lạ với các căn bệnh tim mạch kể trên.
Cục diện đó trong cuộc sống hiện đại này đã thay đổi. Bệnh tim đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, kể cả người trẻ - những trụ cột gia đình, xây dựng xã hội.
Bệnh tim mạch: Kẻ thù thầm lặng đe dọa giới trẻ
GS.TS.BS Đỗ Doãn Lợi trình bày báo cáo tại hội thảo khoa học “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe tim mạch” vào tháng 7.2016
Qua thực tế khám chữa bệnh, GS.TS.BS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam khẳng định: “1/4 người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên đang đối diện với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đáng lo ngại là bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa. Ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim mạch ở lứa tuổi 30 – 40, chứ không “già” như trước nữa”.
Trong số các bệnh tim mạch, Giáo sư Lợi cho biết: “Tăng huyết áp là một bệnh lí phổ biến và là nguyên nhân gây ra 45% số ca tử vong liên quan đến tim mạch trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2014, tỷ lệ tăng huyết áp trên toàn cầu đạt 39% (tương đương hơn 2,9 tỉ người). Tại khu vực Tây Thái Bình Dương (nơi có Việt Nam), con số này khoảng 38%”.
Bên cạnh tăng huyết áp, PGS.TS.BS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, hội chứng rối loạn chuyển hóa là nguyên nhân gây ra béo phì, tình trạng cao huyết áp…
Đây là những kẻ thù thầm lặng gây ra các bệnh lý tim mạch của nhiều người trẻ.
Giảm 95% nguy cơ tim mạch nhờ lối sống và dinh dưỡng lành mạnh
Hầu hết các nguyên nhân gây ra bệnh lý tim mạch ở người trẻ là do lối sống và dinh dưỡng không hợp lý. Tuy nhiên, các vấn đề tim mạch có thể được ngăn chặn nếu bạn theo sát các nguyên tắc sống lành mạnh sau đây: không hút thuốc, dành thời gian hoạt động thể chất (150 phút/ tuần), hạn chế thức uống có cồn, không xem ti vi quá 7 giờ/tuần, có chế độ ăn uống lành mạnh.
PGS.TS.BS Lê Danh Tuyên đã tìm thấy mối liên quan chặt chẽ giữa protein động vật và tỷ lệ tử vong của bệnh tim mạch. Đạm động vật có mối liên quan với a xít béo no và cholesterol, là hai yếu tố đặc biệt gây ra tăng cholesterol máu và xơ vữa động mạch. Thay thế protein động vật bằng protein thực vật, đặc biệt protein từ đậu nành sẽ có hiệu quả giảm nguy cơ của bệnh tim mạch.
“Đậu nành giàu protein tốt, có hàm lượng PUFA cao, SFA thấp, cung cấp các acid béo thiết yếu như omega-3, omega-6 và đặc biệt còn rất giàu chất chống ô xy hóa isoflavone. Nguồn dinh dưỡng từ đậu nành sẽ giúp giảm ảnh hưởng cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch vành. Do đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị người trưởng thành nên tiêu thụ lượng đạm đậu nành từ 15g-25g/ngày vì dinh dưỡng đậu nành tốt cho sức khỏe tim mạch” - PGS.TS.BS Lê Danh Tuyên chia sẻ.
Bệnh tim mạch: Kẻ thù thầm lặng đe dọa giới trẻ 2
Còn theo TS Chisato Nagata – ĐH Gifu, Nhật Bản, tỉ lệ các ca tử vong do bệnh lý tim mạch và đột quỵ tại Nhật Bản có xu hướng giảm. Điều này có thể một phần là do thói quen thường xuyên sử dụng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành của người Nhật. Sử dụng 400ml sữa đậu nành mỗi ngày đã được chứng minh có tác dụng giảm cholesterol tổng số trên đối tượng người trưởng thành, cả nam và nữ. Hãy thay đổi lối sống và thói quen ăn uống của bạn, vì sức khỏe của chính bạn.
Là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, Viện Tim mạch Việt Nam, với sự đồng hành của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy), cùng triển khai chiến dịch “Sống vì trái tim chiến binh” với nhiều hoạt động như: đi bộ đồng hành hưởng ứng Ngày Sức khỏe Tim mạch Thế giới 25.9; tọa đàm sức khỏe tim mạch ngày 26.9; tung website www.traitimchienbinh.com để giới trẻ cùng tham gia tạo và chia sẻ poster. Đây được xem như lời cam kết đồng hành vì sức khỏe cộng đồng, hướng đến một thế hệ khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ trẻ hóa bệnh lý tim mạch tại Việt Nam mà Vinasoy luôn hướng đến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.