Bệnh viện 'thông minh'

26/02/2017 08:28 GMT+7

Cách đây 3 năm, cứ vào sáng sớm tại các bệnh viện ở TP.HCM, bệnh nhân rồng rắn xếp hàng lấy số thứ tự. Trong bối cảnh đó, mô hình khám chữa bệnh “thông minh” ra đời.

Theo đó, bệnh nhân (BN) tự bấm hoặc quẹt thẻ bảo hiểm y tế lên máy để lấy số thứ tự tự động. Thông tin và bệnh án của BN được lưu vào hệ thống dữ liệu của bệnh viện (BV), nên bác sĩ (BS) và BN đỡ tốn công sức hơn! Ở bất cứ đâu, lãnh đạo BV thông qua internet, đều có thể biết BV đang hoạt động ra sao và phê duyệt trực tuyến các đề nghị, yêu cầu.
Từ khoa khám bệnh “thông minh”
BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Q.Thủ Đức, cho biết: Bệnh án điện tử ra đời ngoài việc trước áp lực quá tải còn nằm trong bối cảnh kho hồ sơ bệnh án ở phòng kế hoạch tổng hợp hay kho lưu trữ bệnh án không những bề bộn, mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho BV trong việc lưu giữ, chiếm nhiều diện tích... Hơn nữa,  thay vì để BS viết tay lên hồ sơ bệnh án, chữ vừa xấu dễ gây nhầm lẫn, mất thời gian nên BV đã nghĩ ra cách mã hóa, số hóa dữ liệu, thông tin BN, trong đó bao gồm tất cả các xét nghiệm, thuốc men
Mỗi ngày, BV Nhân dân Gia Định, TP.HCM trung bình có 4.000 lượt BN. Trước đây, BN đi buổi sáng nhưng có thể buổi chiều mới nhận được thuốc. Cảnh loa phóng thanh hướng dẫn, BN đông đúc rất ồn ào, chen lấn, mất trật tự, chờ đợi phiền hà đã được cải thiện từ 2 - 3 năm qua khi BV tăng bàn khám, tăng ô phát thuốc... Trong đó, đặc biệt là BV triển khai “khoa khám bệnh thông minh” vào đầu năm 2016.
BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, cho biết mô hình “khoa khám bệnh thông minh” giúp BN từ lúc vào lấy số thứ tự, đến lượt khám, các xét nghiệm, viện phí, thuốc... là một chuỗi liên tục kết nối vào phần mềm quản lý tổng thể của BV. BN dễ dàng theo dõi quá trình khám chữa bệnh của mình qua màn hình và BV dễ dàng quản lý nhân viên đang thực hiện. Nếu có trục trặc, ùn ứ chỗ nào thì sẽ phát hiện và sửa chữa ngay.
“Khi BN bốc số tự động, trên phiếu khám, BN có thể biết được thời gian chờ đến lượt khám của mình. Ngay cả khi BN khám được BS chỉ định cận lâm sàng thì cũng biết được thời gian nào đến lượt mình”, BS Dũng nói và cho biết: “Qua đánh giá thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần cũng như một lượt khám có kết hợp siêu âm, xét nghiệm, lãnh thuốc thì thời gian chờ đợi tối đa giảm 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số BV thực hiện năm 2015. Với mô hình này, BV quản lý dễ dàng và BN cũng sẽ dễ chịu sử dụng các dịch vụ y tế. Mục đích chính yếu của BV là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh làm hài lòng người bệnh”.
Thời gian tới, BV Nhân dân Gia Định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hơn nữa mô hình “khoa khám bệnh thông minh”. Đây là mô hình hoàn toàn có thể triển khai tại các BV của TP.
Đến bệnh án điện tử
Là BV quận duy nhất được xếp BV hạng 1 (tính đến hiện nay), năm 2015, BV Q.Thủ Đức TP.HCM có bước đột phá khi số hóa bệnh án (còn gọi là bệnh án điện tử).
Để số hóa bệnh án, ban đầu BV thí điểm tại khoa nội tiết. BV đầu tư hạ tầng, trang bị hệ thống mạng, máy chủ, hơn 500 máy trạm, PACS, LAN, phối hợp với nhà mạng đăng ký chữ ký số, chứng thư cho khoảng 350 BS, 50 điều dưỡng cùng hệ thống các biểu mẫu liên kết với nhau để vận hành. Sau 2 năm thực hiện, kết quả thu hái được là hạn chế sai sót của điều dưỡng đến mức thấp nhất trong thống kê sai số lượng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, xét nghiệm, sao chép lại sai, chỉ định không phù hợp về thời gian... Nhờ đó, hiện BV đã thu hút khoảng 4.500 lượt khám, chữa bệnh mỗi ngày và 800 BN nội trú.
“BV quản lý khỏe, còn BN có lợi gì?”, chúng tôi hỏi. “BN đến khám khỏi đợi lấy số thứ tự, chỉ quẹt thẻ bảo hiểm y tế có mã vạch vào máy thì số tự động chạy ra. Mọi thông tin BN được lưu trữ tại bệnh án điện tử, lỡ BN có mất sổ cũng không sao. Điều quan trọng là BS có đủ thông tin về BN và dành nhiều thời gian thăm khám, tư vấn kỹ cho BN”, BS Quân nói và cho biết thêm khi làm việc bên ngoài, lãnh đạo BV có thể ký duyệt các kiến nghị, tờ trình... bằng điện tử mà không cần phải chạy về BV.
Với những sáng tạo trên đã mang lại cho BV Nhân dân Gia Định và BV Q.Thủ Đức cùng giải nhì - giải thưởng Chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế TP lần thứ nhất (trao hôm 10.2).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.