Bị cụt cả 5 ngón tay, người đàn ông được cấy 3 ngón chân vào bàn tay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/07/2019 00:28 GMT+7

Jeremy Payton là giám đốc sản xuất tại nhà máy. Trong một ca làm việc, những cánh quạt của máy xay đã chém đứt các ngón tay trên bàn tay phải của Jeremy. Khi điều trị, bác sĩ đã cấy 3 ngón chân vào bàn tay cho ông.

Payton, 55 tuổi, là giám đốc sản xuất tại nhà máy. Công việc của ông chỉ đơn giản là kiểm tra và bảo trì máy móc. Tuy nhiên, không may là tai nạn kinh hoàng đã ấp đến với Payton, theo New York Post.
Trong một lần kiểm tra máy xay bột tại nhà máy, những cánh quạt đã chém đứt 3 ngón tay ở bàn tay phải của Payton, chỉ còn lai ngón giữa và ngón đeo nhẫn. Một đồng nghiệp lúc ấy đã nhanh trí kéo bàn tay ông ra.
Ban đầu, khi gọi cho cứu hộ, Payton chưa biết về mức độ nghiêm trọng của vết thương và thông báo chỉ bị “rách da”. Nhưng khi nhìn kỹ lại, Payton thấy tay phải của mình còn trơ lại phần thịt ở bàn tay và 2 ngón tay.
Các bác sĩ tin rằng họ có thể nối lại 2 ngón còn lại của Payton. Tuy nhiên, nửa tháng sau, những ngón ấy chuyển sang màu đen. Chúng bị hoại tử và bàn tay phải của Payton bị mất hết toàn bộ ngón.
Tai nạn kinh hoàng ấy đã xảy ra cách đây 17 năm và đã cướp đi rất nhiều của ông. Payton không thể chơi đánh golf hay sửa chữa, chế tạo những vật dụng trong nhà. Đây vốn là những hoạt động mà ông rất thích.
Nhiều năm sau, hi vọng đã lóe lên khi Payton nghe về phương pháp phẫu thuật của các bác sĩ tại Bệnh viện East Grinstead ở hạt West Sussex (Anh). Nó có thể giúp khôi phục một phần chức năng bàn tay. Họ sẽ lấy ngón chân để cấy lên bàn tay, giúp người mất ngón có thể cầm nắm và làm những việc thường ngày.
Dù phẫu thuật dạng này đã từng được áp dụng nhiều lần nhưng Payton là người đầu tiên ở Mỹ được tái tạo chức năng cho cả bàn tay, theo Mirror.
Những ca phẫu thuật như vậy thường được áp dụng cho trẻ sơ sinh, thường là với những bé siinh ra không có ngón tay. Trong suốt 1 năm, qua nhiều ca phẫu thuật, bác sĩ đã cắt ngón chân cái ở bàn chân trái để ghép vào vị trí ngón tay cái ở bàn tay phải.
Chưa dừng lại ở đó, ở bàn chân phải, bác sĩ cũng cắt 2 ngón chân liền kề với ngón cái và ghép lên bàn tay của Payton. Nhờ ca phẫu thuật khó tin này mà Payton hiện có thể gọt rau củ, sửa chữa vật dụng trong nhà, thậm chí là chơi golf, theo New York Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.