Bí quyết ngừa viêm xương khớp cho phụ nữ

15/05/2017 19:07 GMT+7

Thay đổi lối sống như cải thiện chế độ ăn uống, tăng hoạt động thể chất và giảm cân có thể giúp ngăn ngừa viêm xương khớp, một dạng viêm khớp phổ biến.

Bệnh viêm khớp mạn tính thường ảnh hưởng đến những phụ nữ sau khi mãn kinh, những người có tiền sử mắc bệnh này nhiều hơn do sinh học, di truyền và hoóc môn.
Hiện nay không có phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh này, chỉ với thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng, theo boldsky.
Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Reviews Rheumatology, các nhà nghiên cứu đã xác định được một liên kết quan trọng giữa quá trình trao đổi chất và viêm xương khớp. Những thay đổi về mặt chuyển hóa, do chế độ ăn uống kém và lối sống ít vận động, kích hoạt việc lập trình lại di truyền các tế bào trong cơ thể và khớp.
Những thay đổi trao đổi chất như vậy ảnh hưởng đến khả năng sản xuất năng lượng của tế bào, buộc nó tạo ra các nguồn thay thế để hoạt động. Sự căng thẳng này xảy ra trên tế bào dẫn đến việc sản xuất quá nhiều glucose, khi không được sử dụng để chuyển năng lượng thành a xít lactic, điều này rất khó khăn cho cơ thể đẩy a xít này ra ngoài. Mức bất bình thường của a xít này trong cơ thể dẫn đến viêm khớp sụn gây cản trở di chuyển và gây ra đau.
Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey (Anh), bằng cách xác định những thay đổi về chuyển hóa trong tế bào, có thể kiểm soát hoặc giảm đáng kể triệu chứng viêm xương khớp, giảm bớt đau khổ của hàng triệu người đang mắc bệnh.
Tác giả nghiên cứu chính - Ali Mobasheri - giáo sư tại Đại học Surrey cho biết: "Điều quan trọng là đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể thay đổi quá trình trao đổi chất của tế bào, mô và các cơ quan của chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.