Bí quyết trường thọ

09/03/2016 17:33 GMT+7

Lão hóa là một quá trình phức tạp, nhưng bạn có thể chống lại nó với 5 thói quen đơn giản hằng ngày để được trường thọ, theo Livestrong .

Lão hóa là một quá trình phức tạp, nhưng bạn có thể chống lại nó với 5 thói quen đơn giản hằng ngày để được trường thọ, theo Livestrong.

Năng động ngay cả khi lớn tuổi để được trường thọ - Ảnh: ShuttersockNăng động ngay cả khi lớn tuổi để được trường thọ - Ảnh: Shuttersock
Ăn đa dạng trái cây và rau quả nhiều màu sắc
Những người ăn nhiều loại trái cây và rau quả luôn có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn. Họ duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn.
Ăn đa dạng các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc mang đến nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác nhau cho cơ thể giúp ngăn ngừa lão hóa.
Ví dụ, anthocyanin, chất chống oxy hóa trong quả việt quất màu xanh đen, có thể giúp chống lại sự tăng trưởng tế bào ung thư, trong khi beta-carotene, tiền chất của vitamin A từ củ cà rốt màu cam, có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu.
Ăn nhiều Omega-3
Ăn nhiều thực phẩm chứa chuỗi dài omega-3 EPA và DHA là thứ giúp bạn sống trường thọ. Tiến sĩ Ramin Farzaneh-Far, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện đa khoa San Francisco (Mỹ), và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu về hiệu quả của EPA và DHA lên việc lão hóa của nhiễm sắc thể.
Theo công bố trên tạp chí JAMA, những người có mức EPA và DHA trong máu cao nhất có tỷ lệ mắc bệnh tim và lão hóa nhiễm sắc thể thấp nhất. EPA và DHA được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá thu và cá mòi.
Làm sạch răng mỗi ngày
Nếu trì hoãn việc làm sạch răng bằng chỉ nha khoa, vi khuẩn quanh răng và nướu răng sẽ sinh sôi và có thể thâm nhập vào máu. Dùng chỉ nha khoa không chỉ tốt cho răng lợi mà còn tốt cho tuổi thọ của bạn.
Nghiên cứu đăng trên tạp chí Periodontology cho thấy những người không dùng chỉ nha khoa mỗi ngày tăng 86% nguy cơ vi khuẩn vào máu so với những người dùng chỉ nha khoa hằng ngày.
Uống trà xanh
Uống 3-5 ly trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp chống lại bệnh ung thư, mà còn giúp bạn giảm cân. Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa EGCG và caffein sẽ giúp bạn giảm hơn 1 kg trong vòng 12 tuần và giảm 25 mm vòng eo, theo một nghiên cứu năm 2010 công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.
Năng động
Không năng động và mất khối lượng cơ khi có tuổi có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì vậy, ngay cả khi đã lớn tuổi, bạn vẫn nên tham gia các hoạt động như đi bộ, làm vườn,… để giúp bạn sống thọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.