Việc uống nước tưởng chừng thật dễ dàng, nhưng về mặt sức khỏe lại có nhiều điều cần phải tuân thủ khi bổ sung nước cho cơ thể.

Một số người lầm tưởng cứ uống thật nhiều nước sẽ tốt, và họ đã nạp vào cơ thể trên 2 lít nước mỗi ngày, thậm chí có khi còn nhiều hơn mà quên rằng uống quá nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận, kèm theo là các dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cũng theo nước tiểu tuồn ra ngoài. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chỉ nên nạp khoảng 7-8 ly nước (bao gồm cả nước trái cây).

- Uống vào buổi sáng: trải qua một đêm trao đổi chất, các chất cặn bã trong cơ thể cần một tác động mạnh bên ngoài để đào thải, và đây là thời điểm tốt nhất để tống chúng ra ngoài bằng một ly nước lọc.

- Khi cảm sốt: lượng nước trong cơ thể tiêu hao nhiều. Uống nhiều nước không những thúc đẩy mồ hôi tăng tiết và tiểu tiện nhiều mà còn giúp điều tiết nhiệt độ cơ thể, làm cho virus, vi khuẩn nhanh chóng thải ra ngoài.

- Sau khi tập luyện thể thao: thân nhiệt tăng lên, một lượng lớn mồ hôi thoát ra ngoài, gây cảm giác mệt mỏi. Cách bảo vệ khẩn cấp và tốt nhất lúc đó là uống từng ngụm nước nhỏ. Nước có thể điều tiết huyết dịch trong tế bào, hòa tan chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng, tán nhiệt, tăng thêm sức chịu đựng cho cơ thể.

- Thời tiết: nhu cầu về nước trong những ngày hè nóng bức rất lớn, vì vậy cần phải bổ sung nước kịp thời để bù vào lượng mồ hôi thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh cảm giác mệt mỏi căng thẳng không đáng có.

- Những người bị bệnh tim: nên tập cho mình thói quen uống một ly nước trước khi đi ngủ, có thể phòng chống được nguy cơ đau tim, nhồi máu cơ tim thường xảy ra vào tầm gần sáng. Chứng nhồi máu cơ tim là do tình trạng máu bị cô đặc gây ra. Nguyên nhân là trong khi ngủ, lượng nước trong cơ thể bị hao hụt, làm giảm lượng nước trong máu khiến máu đặc hơn. Vì thế, trước khi đi ngủ uống một ly nước sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này.

- Không nên vừa ăn vừa uống: bạn sẽ vô tình làm tan rã các loại men tiêu hóa do cơ thể tiết ra. Bị tiêu hóa chậm hơn, thức ăn sẽ chất đống trong dạ dày và gây ra cảm giác khó chịu. Nếu cần uống nước thì tối thiểu là 15 phút trước bữa ăn và không sớm hơn 30 phút sau đó.

Lưu ý: khi uống nước nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, tránh uống ừng ực cho thỏa cơn khát sẽ cản trở tiêu hóa khiến tim đập loạn lên, khó thở, ra mồ hôi lạnh... 

Hạ Yên

Bình luận