Các nốt lạ trên da 'tố cáo' điều gì?

23/08/2016 09:56 GMT+7

Chúng ta cần phải để ý những nốt lạ xuất hiện trên da, vì nếu quan sát kỹ, bạn có thể phòng tránh được những bệnh liên quan đến ung thư da, theo Dailymail.

Nốt ruồi
Nốt ruồi có thể phẳng hay lồi lên - Ảnh: Shutterstock
Nốt ruồi là loại tổn thương da phổ biến nhất, được hình thành bởi một nhóm các hắc sắc tố, có thể là màu nâu, đen, hồng, cùng màu với da xung quanh, hoặc thậm chí màu xanh. Hầu hết các nốt ruồi đều phẳng nhưng vẫn có thể lồi lên, thường xuất hiện từ thời ấu thơ đến khi bước qua 40 tuổi, và dần mất đi. Nốt ruồi xuất hiện có thể do di truyền hoặc do môi trường như ánh nắng mặt trời tác động lên da.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Thông thường nốt ruồi là vô hại nhưng khoảng 25% có khả năng là khối u ác tính ở giai đoạn đầu của ung thư da. Các bác sĩ sẽ kiểm tra bằng kính hiển vi dưới ánh sáng phân cực, nếu nốt ruồi có nhiều màu hay các dấu hiệu lạ sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết.
Chứng dày sừng tiết bã
Chứng dày sừng tiết bã có hình dạng xoắn giống như não người - Ảnh: Shutterstock
Chứng dày sừng da tiết bã (Seborrheic Keratoses - SK) là các khối u lành tính ở da phổ biến nhất, và SK ở người lớn là mụn cơm, tăng trưởng da dầy sừng mà lần đầu xuất hiện sau 40 tuổi. SK có đường kính từ vài mm đến một cm, có thể biến đổi màu từ hồng đến màu nâu sẫm.Theo thời gian, căn bệnh này phát triển bất cứ nơi nào từ một vài đến hàng trăm SK.

tin liên quan

6 dấu hiệu ung thư vòm họng không thể bỏ qua
Ở giai đoạn đầu, ung thư vòm họng thường không gây ra triệu chứng gì và thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Tuy nhiên, nếu để ý quan sát, sẽ có một vài dấu hiệu đặc trưng giúp ta nhận biết.

Dưới kính hiển vi, các SK có hình dạng xoắn giống như não người, các SK này chỉ gây khó chịu về mặt thẩm mỹ, các bác sĩ sẽ tiến hành đốt bỏ bằng tia laser, hay dùng hóa chất lột da. Tuy nhiên, nếu các nốt này gây cảm giác khó chịu liên tục, cần phải tiến hành các xét nghiệm về chi tiết.
U nang
U nang dưới da Ảnh: Shutterstock
U nang là những u mềm hoặc cứng chắc, hình tròn hoặc oval nằm ở dưới da. Thay đổi về kích thước, xuất hiện ở đầu, cổ, mặt, da bìu và lưng, trong chứa chất bã. Một số u nang hạch được hình thành khi chất lỏng ở khớp bị tắc nghẽn dẫn tới hình thành các túi hạch dưới da. U nang khá lành tính, các bác sĩ chỉ cần cắt bỏ hay rút hết chất lỏng để loại bỏ hoàn toàn u nang.
Hemangioma
Hemangioma do sự tăng trưởng kích thước của các mạch máu - Ảnh: Shutterstock
Hemangioma là một loại bướu mạch máu khi gan có vấn đề, nó lành tính, hiếm khi gây ác tính. Chỉ cần theo dõi về kích thước bướu định kỳ 6 tháng 1 lần. Vì bướu to >4 cm có thể gây đau, buồn nôn, vỡ trong trường hợp bị va đập có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ điều trị khi khối u lớn gây triệu chứng.

tin liên quan

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ở người trẻ

(TNO) Căn bệnh ung thư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều người trẻ đã bỏ qua các triệu chứng ban đầu và chỉ đến bác sĩ khi sức khỏe đã suy kiệt. Các chuyên gia ở Anh mới đây đã liệt kê 5 dấu hiệu cảnh báo ung thư cho người trẻ.


Lipomas
Lipomas là khối u mô mềm phổ biến nhất ở người lớn, xảy ra ở một trong mỗi 1.000 người. Lipomas có xu hướng phát triển chậm trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Nó có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, thậm chí ở trẻ sơ sinh, nhưng thường xuất hiện ở người lớn ở độ tuổi từ 40 và 60 và phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Các nốt này có thể do di truyền và lành tính, không gây đau đớn chỉ cần dùng phương pháp hút mỡ loại bỏ hoàn toàn chất lỏng.
Lipomas xuất hiện dưới da ở dạng mô mỡ mềm - Ảnh Shutterstock
Tóm lại, khi da xuất hiện nhiều nốt có thể là một bất thường ở da, hay gây khó chịu, đau, ngứa thì chúng ta cần phải kiểm tra chi tiết để phòng ngừa ung thư da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.