Cách giải độc gan hiệu quả, an toàn

14/10/2016 08:00 GMT+7

Đứng trước nỗi lo gan bị nhiễm độc do bia rượu hay thực phẩm bẩn khiến gan mắc các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan, nhiều người tìm đến các cách giải độc gan khác nhau.

Tuy nhiên, cách giải độc gan nào đúng khoa học, hiệu quả và an toàn? GS.TS.BS Nguyễn
  GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch     
Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam đã có những trao đổi bổ ích về vấn đề này.
Thưa GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, người dân nên hiểu giải độc gan thế nào cho đúng?
Về mặt khoa học, khi các độc tố tích tụ ở gan quá nhiều, gan không thể chuyển hóa, đào thải ra ngoài, độc chất sẽ ứ đọng tại gan ngày một nhiều.
Dân gian thường nghĩ, gan nhiễm độc thì phải giải độc để “rửa” lá gan cho sạch bằng cách uống các loại lá cây mát, bài thuốc nam, các phương pháp detox… Tuy nhiên, theo khoa học, giải độc gan là giúp gan tăng cường khả năng chống độc, khử độc để chuyển hóa chất độc thành chất không độc và đào thải chúng ra ngoài.
Nếu gan nhiễm độc thì sẽ dẫn đến hậu quả thế nào thưa GS?
Nhiễm độc gan có 2 loại. Một là nhiễm độc cấp, thường nặng, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Hai là nhiễm độc gan mạn tính, các độc chất ứ đọng tại gan nhiều dần dần khiến tế bào gan tổn thương, gây xơ hóa gan.
Điều cần lưu ý là, ngay khi chúng ta cho rằng đã làm mọi thứ tốt cho gan như không bia rượu, thuốc lá, dùng thực phẩm sạch… thì gan vẫn bị nhiễm độc, làm kích hoạt tế bào Kupffer ở gan tiết ra các chất như TNF-α, TGF-β, Interleukin… Các chất này tấn công, làm tổn thương và chết tế bào gan, khiến gan suy yếu, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, gây tăng men gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí ung thư gan. Nhiều người chưa biết về những chất độc hại gây nhiễm độc gan từ bên trong này nên chưa có ý thức phòng ngừa hay kiểm soát.
Nhiều người đang truyền tai nhau các cách giải độc gan như dùng nước mát từ các loại cây cỏ, các phương pháp detox, bài thuốc dân gian… Hiệu quả của chúng đến đâu thưa GS?
Không có loại thuốc nào làm mát gan cả. Đây là một khái niệm sai cần loại bỏ. Các biện pháp giải độc gan theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp dụng vì cho rằng sẽ giúp loại bỏ độc tố, làm mát gan, bổ gan… Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả, an toàn của các bài thuốc này.
Nguy hiểm hơn ở chỗ, tất cả các loại thuốc, dù là nước lá, trái cây… sau khi uống thì các chất đều đi tới gan để chuyển hóa và đào thải ra ngoài. Nếu dùng các loại lá, quả tiềm ẩn độc tố thì sẽ tiếp tục đưa chất độc đến gan. Một số cây cỏ, bài thuốc có thể làm giảm vài triệu chứng bên ngoài như mụn nhọt, ngứa ngáy… nhưng không khắc phục từ gốc nguyên nhân khiến gan nhiễm độc là do độc chất từ tế bào Kupffer tiết ra. Điều này làm người bệnh chủ quan tưởng mình khỏi bệnh, bỏ lỡ giai đoạn điều trị hiệu quả nên bệnh càng nặng hơn.
Khác với giải độc gan tùy tiện, tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) được chứng minh kiểm soát tế bào Kupffer, giúp gan tăng cường giải độc, chống độc hiệu quả, an toàn, bảo vệ gan khỏe mạnh. Ảnh: T.K.K

Vậy người dân nên thực hiện giải độc gan thế nào cho hiệu quả và an toàn?
Để giải độc gan hiệu quả cần đi từ nguyên nhân khiến độc tố ứ đọng tại gan nhiều. Đó là tế bào gan suy giảm vai trò chuyển hóa, thải loại độc tố ra ngoài cơ thể, đồng thời tế bào Kupffer bị kích hoạt tiết ra nhiều chất làm hại gan.
Như vậy, cùng với việc giúp gan tăng cường khả năng giải độc, điều cần hơn nữa là chủ động chống độc cho gan từ bên trong lẫn bên ngoài. Cả hai việc này cần tiến hành song song.
Cụ thể người dân nên làm gì thưa GS?
Cách chăm sóc tốt cho gan là trước tiên cần có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý. Nên ăn uống đủ chất, chọn thực phẩm tươi sạch, hạn chế rượu bia, thuốc lá, không lạm dụng thuốc điều trị bệnh và thăm khám gan định kỳ.
Đặc biệt, nên tăng cường khả năng giải độc, chống độc cho gan bằng những giải pháp đã được khoa học chứng minh. Gần đây, hai tinh chất thiên nhiên Wasabia và S. Marianum được các nhà khoa học Mỹ phát hiện có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer, làm giảm sản sinh các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin… chủ động chống độc cho gan từ bên trong, ngăn ngừa nhiều độc chất tấn công từ bên ngoài. Đồng thời, hai tinh chất này còn giúp tăng cường loại protein đặc biệt bảo vệ cơ thể Nrf2, từ đó hạn chế tế bào gan hư hại, tăng cường khả năng giải độc, bảo vệ gan hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.