Caffeine có thể giúp hồi tỉnh nhanh hơn sau gây mê?

22/08/2017 13:26 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy caffeine có thể giúp bệnh nhân tỉnh dậy nhanh hơn sau cuộc gây mê, theo UPI.

Những con chuột trưởng thành được gây mê trong 1 giờ với nồng độ thuốc đủ để mô phỏng hiệu ứng của một cuộc phẫu thuật ngắn. Trong 10 phút tiếp xúc thuốc mê cuối cùng, chúng được tiêm caffeine hoặc một dung dịch muối.
Cuộc thử nghiệm được lập lại 3 lần với lượng caffeine tăng dần. Cứ mỗi lần như thế, các con chuột trong nhóm caffeine tỉnh lại nhanh hơn những con còn lại. Ở liều cao nhất, các con chuột trong nhóm caffeine tỉnh lại sớm hơn 55% so với nhóm đối chứng.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago (Mỹ) nói rằng caffeine có vẻ đã rút ngắn thời gian hồi phục sau gây mê theo 2 cách.

tin liên quan

Caffeine tốt cho phụ nữ lớn tuổi
Caffeine có khả năng phong tỏa của các thụ thể adenosine A2A (ARS) trong não - là một trong những nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ hoặc các hình thức khác của suy giảm nhận thức ở phụ nữ.
Cụ thể, caffeine làm tăng mức cyclic adenosine monophosphate (cAMP), hợp chất điều hòa chức năng tế bào. Các nghiên cứu trước đây ghi nhận một sự gia tăng mức cAMP thúc đẩy quá trình hồi phục sau cuộc gây mê toàn thân. Ngoài ra, caffeine còn đóng vai trò như một tác nhân đối kháng thụ thể adenosine. Hoạt động của hệ thần kinh chậm đi khi adenosine gắn chặt với các thụ thể của nó, gây ra sự buồn ngủ. Theo các tác giả nghiên cứu, caffeine ngăn chặn sự gắn kết này.
Các chuyên gia Mỹ lưu ý đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu trên động vật và không phải những phát hiện nào từ động vật cũng cho kết quả tương tự ở người.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Neurophysiology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.