Căng thẳng có thể gây hại cho ruột như là chất béo

19/10/2017 16:05 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới, căng thẳng có thể gây hại đến sức khoẻ của chúng ta như đồ ăn vặt - đặc biệt là đối với phụ nữ.

Trang Medical News Today dẫn nghiên cứu trên chuột cái bị stress cho thấy chúng đã trải qua những thay đổi về vi sinh vật ruột - tức cộng đồng các vi sinh vật sống trong ruột - tương đương với những gì được thấy khi ăn chế độ giàu chất béo. Tuy nhiên, ở chuột đực, stress dường như không có ảnh hưởng đến vi sinh đường ruột.

tin liên quan

5 điều thai phụ được khuyên phải tránh, có đúng không?

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ thường làm mọi thứ để thai nhi được khỏe mạnh. Có nhiều điều thai phụ được mọi người khuyên là không nên làm để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng thực tế, khoa học chứng minh là nó vô hại. 

Đồng tác giả Laura Bridgewater, công tác tại Khoa Sinh học Phân tử tại Đại học Brigham Young ở Provo (Mỹ), và các đồng nghiệp cho biết phát hiện của họ cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể đóng vai trò trong các kết quả sức khỏe, đặc biệt về giới khi đối phó với căng thẳng.
Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, căng thẳng có ý nghĩa tiêu cực đối với cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, bao gồm tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm và béo phì.
Bridgewater và các đồng nghiệp đã thử nghiệm một nhóm lớn các con chuột đực và cái. Một nửa số con chuột cái và một nửa chuột đực được ăn một chế độ nhiều chất béo trong 16 tuần, trong khi những con chuột còn lại được cho ăn chế độ tiêu chuẩn.

tin liên quan

Tập gym cần bao nhiêu protein, nạp quá nhiều có hại gì?

Protein là chất rất cần thiết giúp cơ bắp phát triển. Việc bổ sung đủ protein sẽ giúp cơ bắp người tập gym phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều có thể gây ra một số hậu quả như làm tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Sau 16 tuần, toàn bộ nhóm chuột đã bị stress nhẹ một hoặc hai lần mỗi ngày trong tổng cộng 18 ngày. Các nhà nghiên cứu phân tích các mẫu phân lấy từ chuột trước và sau khi tiếp xúc với stress, để xác định xem vi khuẩn đường ruột của chúng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và căng thẳng như thế nào.
Theo đó, cả chuột đực và chuột cái đều có những thay đổi đáng kể đối với vi khuẩn đường ruột khi cho chế độ ăn giàu chất béo. So với chuột cái ăn chế độ nhiều chất béo, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột đực ăn chế độ nhiều chất béo thì ít lo lắng hơn. Trong phản xạ với stress, những con chuột đực ăn thức ăn giàu chất béo cũng giảm hoạt động thể chất, so với những con chuột cái ăn một chế độ nhiều chất béo.
Tuy nhiên, trong số những chú chuột ăn chế độ ăn tiêu chuẩn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những con chuột cái có biểu hiện thay đổi vi sinh đường ruột để đáp ứng với stress cũng tương tự như những phản ứng của chế độ ăn giàu chất béo. Không có phản ứng như vậy ở chuột đực được ăn chế độ tiêu chuẩn.
Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện của họ cho thấy stress có thể có những tác động khác nhau ở nam giới và phụ nữ do tác động của nó đối với vi sinh đường ruột.
Bridgewater nói: "Sự căng thẳng có thể gây hại theo rất nhiều cách.... nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh đến sự thay đổi của phụ nữ đối với vi sinh đường ruột. Đôi khi chúng ta nghĩ đến stress như một hiện tượng tâm lý thuần túy, nhưng nó gây ra thay đổi thể chất riêng biệt".
Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng kết quả có thể áp dụng cho con người. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.