Cảnh báo thiếu sắt ở những phụ nữ 'ăn thuần chay'

09/08/2017 10:31 GMT+7

Hơn 1/4 phụ nữ không có đủ chất sắt khiến họ mệt mỏi mọi lúc, rụng tóc, thay đổi tâm trạng và thiếu máu. Đây là kết quả của những chế độ ăn chỉ có rau quả và trái cây, theo Daily Mail.

Chế độ ăn chỉ có rau quả, trái cây, ăn rất ít thịt hoặc tránh hoàn toàn thịt là chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, một nhóm các chuyên gia cảnh báo rằng những lời khuyên không đúng về thịt đỏ và hướng dẫn chế độ ăn uống không phù hợp với tất cả mọi người đang đặt hàng triệu phụ nữ Anh có nguy cơ thiếu dinh dưỡng - sắt, chất dinh dưỡng quan trọng trong thịt đỏ.
Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi liên tục, rụng tóc và thay đổi tâm trạng.

Theo các nhà nghiên cứu Anh, 27% phụ nữ từ 19 đến 64 tuổi không đạt được lượng sắt cần thiết tối thiểu. Thực tế, cuộc điều tra về dinh dưỡng mới nhất đánh giá thói quen ăn của quốc gia hằng năm đã cho thấy phụ nữ ăn trung bình 47 gram thịt đỏ mỗi ngày, thấp hơn đến mức đáng báo động so với nhu cầu thực tế là 70 gram mỗi ngày .
Nhà nghiên cứu về sức khoẻ dinh dưỡng tại Bộ Y tế Anh - Emma Derbyshire - nói rằng cảnh báo này ở mức độ rất nguy hiểm. Tiến sĩ Derbyshire giải thích rằng truyền đạt thông điệp sai lệch về việc tránh ăn thịt đỏ cho tất cả mọi người đã đặt những nhóm dễ bị tổn thương nhất như trẻ em gái và phụ nữ vào nguy hiểm.

tin liên quan

Vụ thai phụ tử vong sau nâng ngực: Bác sĩ nâng ngực trái phép?
Liên quan vụ thai phụ S.B.T tử vong sau nâng ngực (Thanh Niên đã đưa tin), ngày 8.8, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, việc bác sĩ Lê Tấn Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt TP.HCM, thực hiện nâng ngực cho chị T. tại BV Vạn Hạnh là trái phép.  

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thiếu máu thiếu sắt (IDA) là tình trạng rối loạn dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Theo Tạp chí Y học Anh, 3% đàn ông và 8% phụ nữ bị chứng rối loạn IDA. Hơn nữa, trong khi trẻ sơ sinh cần sắt để phát triển, nghiên cứu cho thấy rằng 15-40% trẻ em có thể không nhận được đủ sắt, và nếu trẻ đang được bú mẹ thì trẻ thiếu sắt là do chế độ ăn uống của người mẹ.
Tiến sĩ Gill Jenkins, bác sĩ tại Viện Sức khỏe quốc gia Anh, cho biết loại chất sắt tìm thấy trong thịt được gọi là sắt heme. Nó dễ hấp thu hơn loại chất sắt từ rau quả.
Bác sĩ Jenkins cho biết ngày càng nhiều thiếu nữ thiếu máu do thiếu sắt dẫn đến mệt mỏi, rụng tóc, sự thay đổi tâm trạng.
Các triệu chứng khác của thiếu sắt và thiếu máu bao gồm da nhợt nhạt, mí mắt trên và dưới nhợt màu, cảm giác ngứa ran chân, chóng mặt, yếu đuối và thở dốc cũng như sưng tấy hoặc đau nhức. Tiến sĩ Jenkins cho biết việc bổ sung lượng sắt cần thiết là rất quan trọng nếu bạn muốn có thai vì tình trạng vô sinh có thể liên quan đến thiếu sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.