Cập nhật kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ

18/10/2017 12:05 GMT+7

Trong hai ngày 17 và 18.10, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) tổ chức hội thảo cập nhật kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ (ĐMC).

Hội thảo có sự tham dự chia sẻ và mổ thị phạm của các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực mạch máu trong nước và Vương quốc Bỉ.
Tại hội thảo, TS-BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết bệnh lý phình ĐMC (động mạch chính và lớn nhất trong cơ thể người, có hình cây gậy, bắt nguồn từ tâm thất trái của tim chạy một vòng chữ U lên ngực trên và kết thúc quanh vùng rốn, nơi nó chia ra làm 2 động mạch nhỏ hơn. Động mạch chủ phân phối máu tới mọi bộ phận của cơ thể qua hệ tuần hoàn) rất nguy hiểm. ĐMC phình sẽ dẫn đến nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu và làm chảy máu ồ ạt, trụy mạch, sốc và tử vong. Đối với những túi phình ĐMC có đường kính lớn hơn 5 cm thì tỷ lệ tử vong do vỡ hoặc bóc tách chiếm hơn 15%. Khi ĐMC vỡ thì tỉ lệ tử vong từ 97-100%.
Bác sĩ Hùng khuyến cáo người bệnh cần can thiệp đặt stent (giá đỡ trong lòng ĐMC) khi túi phình lớn hơn 5 cm. Hiện 70% trường hợp phình ĐMC được can thiệp đặt stent hiệu quả thay vì mổ.
Các chuyên gia đến từ Bỉ cho rằng, phình ĐMC thường gặp ở những người trên 65 tuổi, trong gia đình đình có người đã từng mắc. Những bệnh lý có thể dận đến phình ĐMC là bệnh lý động mạch ngoại biên, bệnh động mạch vành… Do vậy, khi phát hiện cơ thể có bất thường như đau bụng dữ dội đột ngột, tụt huyết áp nhanh, choáng váng, ngất… thì cần đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán điều trị đúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.