Chế độ ăn thiếu tinh bột: Giúp giảm cân nhưng coi chừng tác dụng phụ!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/11/2018 15:36 GMT+7

Chế độ ăn low carb có thể giúp giảm cân . Mặt khác, nó lại có thể gây ra một số tác dụng phụ với cơ thể, ảnh hưởng đặc biệt đến một số bộ phận hoạt động chủ yếu dựa vào carbohydrate, theo MSN .

Carbohydrate, chủ yếu là tinh bột và đường, thường được xem như là kẻ thù của sức khỏe và cân nặng. Tuy nhiên, chúng ta lại rất cần chúng.
Để cơ thể khỏe mạnh, con người cần phải ăn một lượng vừa phải tinh bột và đường, theo MSN.
Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cơ thể sẽ dùng năng lượng đó làm nhiên liệu để cơ bắp và hệ thần kinh trung ương hoạt động.
Ăn kiêng tinh bột và đường thường sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn này sẽ tạo ra một số tác động tiêu cực.
“Cắt giảm lượng carbohydrate sẽ rất có hại cho cơ thể chúng ta”, MSN dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Libby Parker.
Cơ thể con người được cấu tạo hoạt động dựa trên nguồn năng lượng từ carbohydrate. Tỷ lệ lý tưởng là carbohydrate sẽ chiếm khoảng 45-65% lượng calo tiêu thụ của chúng ta.
Do đó, chế độ ăn quá ít carbohydrate sẽ mang lại những rủi ro sức khỏe nhất định, bà Parker nói.
Một số bộ phận trên cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những bộ phận khác khi chúng ta áp dụng chế độ ăn low carb, kiêng quá nhiều tinh bột và đường.
“Có một số loại tế bào nhất định trong cơ thể, trong đó, có những tế bào ở mắt và thận hoạt động chỉ dựa trên các chất dinh dưỡng từ carbohydrate”, bà Parker nói.
Nhìn chung, chế độ low carb sẽ khiến cơ thể dễ thiếu vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác mà chúng ta chỉ có thể tìm thấy ở các thực phẩm giàu carbohydrate như trái cây, rau củ, theo MSN.
Loại carbohydrate đơn giản có nhiều trong bánh mì, bánh ngọt, mì ống. Chúng còn được gọi là carbohydrate tinh chế.
Trong khi đó, những phần carbohydrate khá cần thiết cho cơ thể lại nằm chủ yếu trong các loại trái cây, rau củ và quả hạch. Nếu không ăn những món này thì sẽ gây ra những nguy cơ sức khỏe về lâu dài, như làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng, táo bón do thiếu chất xơ, bà Parker lưu ý.
Một tác hại của chế độ ăn low carb mà có lẽ ít người biết đến chính là gây hôi miệng. Nguyên nhân là chế độ ăn kiêng low carb sẽ làm tăng nồng độ axeton, khiến hơi thở có mùi khó chịu, theo MSN.
Hôi miệng trong trường hợp này không thể được khắc phục bằng kem đánh răng hay nước súc miệng. Cách duy nhất là phải ăn lại carbohydrate, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.