Chìa khóa chữa bệnh tiểu đường đến từ khối u tuyến tụy

13/10/2017 18:00 GMT+7

Nhiều bệnh nhân tiểu đường cần phải tiêm insulin để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, chìa khóa chữa bệnh lại có thể đến từ một khối u lành tính ở tuyến tụy. Nó có khả năng giúp cơ thể tạo ra nhiều insulin.

Các khối u này được gọi là insulinoma. Chúng có các tế bào beta sản nhiều insulin dư thừa. Bằng cách nghiên cứu các khối u này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra chìa khóa giúp cơ thể bệnh nhân tiểu đường có thể tái sản xuất insulin mà không cần phải tiêm, theo Health24.
Các nhà nghiên cứu tin rằng bằng cách lập bản đồ di truyền của khối u insulinoma, họ có thể đưa ra công thức gien để tái tạo các tế bào beta tạo ra insulin.
Từ đó, họ có thể phát triển một loại thuốc có khả năng kích thích cơ thể bệnh như tạo ra insulin. Cách này sẽ giúp duy trì đường huyết cho người tiểu đường, thậm chí là đảo ngược bệnh, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.
Nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Viện tiểu đường, béo phì và chuyển hóa thuộc Trường Y khoa Icahn ở thành phố New York (Mỹ) tiến hành. Khoảng 90 khối u insulinoma đã được vẽ bản đồ gien thành công, tiến sĩ Andrew Stewart, trưởng nhóm nghiên cứu, tiết lộ.
Ông cũng cho biết nhóm đã có nhiều dữ liệu cho phép nhân bản tế bào beta cũng nhưng các dạng đột biến khác nhau giúp tái sinh tế bào này. “Chúng tôi tìm thấy khoảng 30 cách khác nhau để làm việc này”, tiến sĩ Stewart chia sẻ.
Insulin được tuyến tụy tiết ra. Khi chúng ta tiêu thụ thức ăn, insulin sẽ kết hợp với đường trong thức ăn để đi vào tế bào, cung cấp năng lượng cho tế bào. Ở người bị tiểu đường, cơ thể họ gặp vấn đề vì không thể sản xuất đủ insulin, theo Health24.
Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tạo ra phương thuốc chữa bệnh tiểu đường trong tương lai gần. Tuy nhiên, vấn đề họ đang gặp hiện giờ là kiểm tra xem liệu phương pháp mới có gây ra những tác dụng phụ không mong muốn lên người bệnh.

tin liên quan

Gà mái đẻ trứng 'chứa' thuốc trị ung thư
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chuyển hóa gien của những con gà mái đẻ trứng chứa thuốc trị nhiều loại bệnh bao gồm ung thư, trong một nỗ lực giảm đáng kể chi phí điều trị, theo báo Yomiuri Shimbun ngày 9.10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.