Chó có thể đánh hơi bệnh sốt rét

30/05/2016 22:35 GMT+7

Khoa học vừa công bố một phát hiện thú vị là loài chó có thể đánh hơi được bệnh sốt rét .

Khả năng đánh hơi được sốt rét của chó có thể cứu sống hàng nghìn người Ảnh: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể dùng chó phát hiện bệnh nhanh chóng thay vì phải dùng phương pháp xét nghiệm truyền thống.
Khả năng đặc biệt này của loài chó có thể cứu sống nhiều nghìn người. Chính Quỹ Bill & Melinda Gates do vợ chồng tỉ phú Bill Gates sáng lập đã tài trợ kinh phí cho nghiên cứu, theo The Independent.
Công trình khoa học có sự tham gia của 3 tổ chức ở Anh gồm Đại học Durham, tổ chức nhân đạo Medical Detection Dogs, Trường Vệ sinh và y khoa nhiệt đới London phối hợp với các đối tác ở Gambia, châu Phi.
“Những bệnh nhân bị sốt rét có mùi hơi thở khác biệt. Mùi này biến mất khi điều trị dứt bệnh”, The Independent dẫn lời nhà khoa học Steve Lindsay, chuyên gia về sốt rét tại Đại học Durham và tác giả chính của nghiên cứu.
Muỗi sốt rét cũng dựa vào mùi này để tìm thức ăn vì chúng thích hút máu bệnh nhân sốt rét, ông Steve Lindsay nói thêm. Việc dùng chó để phát hiện sốt rét có rất nhiều lợi thế.
Chó có thể kiểm tra liên tục nhiều người, cho kết quả nhanh, có thể điều đi bất kỳ nơi nào và không cần phòng thí nghiệm với đầy đủ thiết bị. Nhờ vậy, các nhà khoa học hy vọng có thể sớm quét sạch căn bệnh này.
Hồi năm 2015, một nghiên cứu ở Ý đã chứng minh chó cũng có thể đánh hơi chính xác đến 98% bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.